ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย มุ่งสกัดเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 5 ส.ค.ว่า ธนาคารกลางอาจต้องลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเศรษฐกิจไม่ให้ทรุดตัวหนักขึ้น และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้
"ธนาคารกลางอาจลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางมีความกังวลเรื่องสภาวะในตลาดการเงินที่ยังคงตึงตัวอยู่ในเวลานี้ สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางต้องลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ มิฉะนั้นอาจทำให้เศรษฐกิจทรุดตัวลงหนักขึ้น" คณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลียระบุในรายงานการประชุม
ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัวลงในไตรมาสที่สองและสาม โดยออสเตรเลียจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาสสองในเดือนหน้า ขณะที่นายเกล็น สตีเฟนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนมี.ค.,พ.ย.และเดือนส.ค.ปีที่แล้ว รวม 1% ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่มากพอที่จะสกัดกั้นเงินเฟ้อ
ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 7.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ