อินเดียคาดยอดส่งออกน้ำตาลปีหน้าทรุดตัวลง แต่กระตุ้นราคาพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเดีย ประเทศผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกรองจากบราซิลอาจมียอดส่งออกน้ำตาลดิ่งลง 80% ในปีหน้า เนื่องจากผลผลิตที่ปรับตัวลดลง แต่ภาวะดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นราคาน้ำตาลในตลาดโลกให้สูงขึ้น
เอส.แอล. เจน ผู้อำนวยการทั่วไปของสมาคมโรงงานน้ำตาลของอินเดียกล่าวว่า อินเดียอาจมียอดส่งออกน้ำตาลโดยรวมไม่เกิน 1 ล้านเมตริกตันในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2552 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลงจากระดับ 4.5 ล้านตันในปีนี้ ขณะที่ทางสมาคมคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า อินเดียอาจส่งออกน้ำตาลได้สูงสุดถึง 2.5 ล้านตัน
ขณะเดียวกัน บริษัท Czarnikow Group Ltd. เปิดเผยว่า ยอดส่งออกน้ำตาลที่ลดลงอาจช่วยประคับประคองดัชนีราคาน้ำตาลที่พุ่งสูงขึ้น 29% ในการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ที่วัดตามดัชนี Standard & Poor's GSCI ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาไว้ได้ต่อไป ขณะที่อุปสงค์ในตลาดโลกจะขยายตัวแซงหน้าอุปทานที่ระดับ 3.3 ล้านตันในปีหน้า แต่ยังเป็นระดับที่ลดลงจากอุปสงค์ส่วนเกินที่มีมากกว่า 11 ล้านตันในปีนี้
"เราคิดว่าอินเดียจะมียอดส่งออกน้ำตาลไม่เกิน 1 ล้านตันในปีหน้า" เจนกล่าวพร้อมระบุว่า ขณะนี้โรงงานน้ำตาลในอินเดียส่งออกน้ำตาลไปแล้ว 4.3 ล้านตัน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการคาดการณ์ของผอ.สมาคมโรงงานน้ำตาลว่า ผลผลิตน้ำตาลของอินเดียอาจร่วงลง 17% ในรอบปีที่เริ่มต้น ณ เดือนตุลาคมนี้ไปอยู่ที่ 22 ล้านตันจากระดับ 26.5 ล้านตัน ซึ่งทางสมาคมคาดว่าผลผลิตน้ำตาลเดือนก.ค.อาจอยู่ที่ 20 ล้านตัน เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกอ้อยซึ่งผลิตน้ำตาลมากที่สุดในรัฐมหาราษฏรเผชิญสภาวะฝนแล้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ