HSBC ลดแนวโน้มเงินริงกิตที่ "neutral'' ชี้สกุลเงินมาเลเซียอ่อนค่าถึงปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี เปิดเผยว่า ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียยังไม่มีแนวโน้มว่าจะแข็งค่าขึ้นจนถึงปี 2553  เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงและความตึงเครียดทางการเมืองที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจะบั่นทอนความต้องการในการเข้าถือครองสกุลเงินริงกิตของนักลงทุน
เดเนียล ฮุย นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซีกล่าวในรายงานการวิจัยว่า ค่าเงินริงกิตจะอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 3.5 ดอลลาร์ต่อริงกิตในปลายปีนี้ ซึ่งฟื้นตัวจากระดับคาดการณ์ที่ 3.28 ดอลลาร์ต่อริงกิต โดยเอชเอสบีซีกล่าวว่า เงินริงกิตจะยังคงทรงตัวในระดับดังกล่าวไปจนถึงปี 2552
"จากปัจจัยลบที่รายล้อมรอบด้านทำให้เราเชื่อว่าพื้นฐานเศรษฐกิจมาเลเซียจะยังเผชิญความเลวร้ายต่อไปอีกนาน" ฮุยกล่าว "ทุกปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนให้เกิดเม็ดเงินไหลเข้าในช่วงไตรมาสแรกนั้นได้เหือดหายไปแล้ว"
ทั้งนี้ เอชเอสบีซีให้น้ำหนักความน่าลงทุนของสกุลเงินริงกิตที่ระดับ "neutral'' จากภาวะราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในรอบ 26 ปี ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มสืบสวนคดีรักร่วมเพศของผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย ขณะที่กระทรวงการค้าระบุว่า ราคาน้ำมันดิบดิ่งร่วงลง 23% เช่นเดียวกับราคาน้ำมันปาล์มที่ทรุดตัวลง 45% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ซึ่งสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองประเภทมีสัดส่วนคิดเป็น 14.5% ของยอดการส่งออกมาเลเซียในช่วงครึ่งปีแรก ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก และเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อดุลบัญชีการค้า บัญชีรายได้ และบัญชีงบประมาณการเงินของประเทศ" ฮุยกล่าวในรายงาน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.39 น. เงินริงกิตเคลื่อนไหวที่ระดับ 3.3365 ดอลลาร์ต่อริงกิต เมื่อเทียบกับวานนี้ที่ 3.3340 ดอลลาร์ต่อริงกิต โดยในสัปดาห์นี้ เงินริงกิตอ่อนค่าลงไปแล้ว 1.4%
ทั้งนี้ ความต้องการเข้าถือครองเงินริงกิตของนักลงทุนมีอยู่ในวงจำกัด หลังจากที่นายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านของมาเลเซียถูกศาลตั้งข้อหามีพฤติกรรมรักร่วมเพศกับผู้ช่วยของเขา โดยศาลได้อนุมัติการประกันตัวและนัดฟังคำพิจารณาคดีในวันที่ 10 ก.ย.อีกครั้ง ขณะเดียวกัน นายอันวาร์กล่าวว่า การตั้งข้อหาดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมืองและเขาต้องการหวนคืนสู่เส้นทางการเมืองอีกครั้งด้วยการลงสมัครในการเลือกตั้งซ่อมที่รัฐปีนังในวันที่ 26 สิงหาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ