แบงค์แคนาดาแห่ซื้อสินทรัพย์แบงค์ในสหรัฐ หลังเกิดวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารต่างๆในแคนาดาได้ใช้งบประมาณไปกับการซื้อสินทรัพย์ของธุรกิจธนาคารในสหรัฐสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย (Scotiabank) และโตรอนโต-โดมิเนียน แบงค์  และเป้าหมายใหญ่ของแบงค์ในแคนาดาคือ รีเจียน ไฟแนนเชียล คอร์ป และฮันทิงตัน แบงค์แชร์ส อิงค์
ดาร์โก มิเฮลิค นักวิเคราะห์ของซีไอบีซี เวิลด์ มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า นายแบงค์ของแคนาดาเล็งซื้อสินทรัพย์ต่างๆมากขึ้น หลังจากที่กฎระเบียบในการกู้ยืมเงินที่เข้มงวดมากขึ้นทำให้ธนาคารขาดทุนจากซับไพรม์และการสำรองหนี้สูญของแบงค์ในแคนาดาต่ำกว่าของสหรัฐมากที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2550 เมื่อเปรียบเทียบกับของธนาคารในสหรัฐที่ 2.43 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้แคนาดามีเงินสดเป็นจำนวนมากสำหรับการซื้อธนาคารสหรัฐ ซึ่งหุ้นกลุ่มแบงค์ร่วงลงถึง 42% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
เอ็ดมุนด์ คลาร์ก ซีอีโอของโตรอนโต-โดมิเนียน กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ได้มีแบงค์ที่มีความแข็งแกร่งระดับโลกเพียง 5 รายเท่าเราในขณะนี้ ดังนั้น จึงไม่มีแบงค์คู่แข่งจำนวนมากที่จะทำข้อตกลงเพื่อซื้อกิจการในลักษณะนี้ได้
อำนาจซื้อของธนาคารในแคนาดาเพิ่มขึ้นหลังจากที่เงินดอลลาร์แคนาดาแข็งค่าขึ้นถึง 5.8% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
ธนาคารโตรอนโต-โดมิเนียนได้ใช้งบประมาณไปราว 7.1 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมี.ค.เข้าซื้อคอมเมิร์ซ แบงค์คอร์ป ซึ่งเป็นสถาบันปล่อยกู้ที่ใหญ่ที่สุดในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์สำหรับการซื้อกิจการแบงค์ต่างชาติของบริษัทเอกชนของแคนาดา ส่วนโนวาสโกเทียก็กำลังซื้อสาขาของอีเทรด ไฟแนนเชียล คอร์ปในแคนาดามูลค่า 442 ล้านดอลลาร์ และชี้ว่าอาจจะซื้อสินทรัพย์ของสหรัฐมากกว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ