ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังราคาทองคำ-น้ำมันดีดตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงจากระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (20 ส.ค.) หลังจากที่ราคาทองคำและน้ำมันฟื้นตัวขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา
ราคาทองคำและน้ำมันที่สูงขึ้นประกอบกับสัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวส่งผลให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ที่ถือครองกันมาเป็นเวลานานนับเดือนท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญภาวะชะลอตัวรุนแรง ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าซื้อคืนเงินดอลลาร์จนแข็งค่าสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากเทรดเดอร์เห็นถึงภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซน ซึ่งทำให้ธนาคารกลางยุโรปอาจพิจารณาลดดอกเบี้ย
ดีลเลอร์รายหนึ่งกล่าวว่า "ภาพรวมเงินดอลลาร์ยังทรงตัวแข็งแกร่งเนื่องจากสกุลเงินอื่นๆได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลต่อภาวะเลวร้ายทางเศรษฐกิจในประเทศ"
ในช่วงเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์ขยับเคลื่อนไหวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ระดับ 109.76 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรกระเตื้องขึ้น 0.1% แตะที่ 1.4787 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากที่สกุลเงินดังกล่าวดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ระดับ 1.4630 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นราว 1.5% เช่นเดียวกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งหลังจากที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่ราคาทองคำตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 1.4% ไปปิดที่เหนือระดับ 810 ดอลลาร์ต่อออนซ์
อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกสกุลเงินดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลด้านเงินเฟ้อที่อาจบีบให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ทว่าการแข็งค่าของเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงมาอย่างรวดเร็วจากกระแสความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ