ผู้ว่าบีโอเจเดินหน้าปฏิรูปการทำงานแบงค์ชาติญี่ปุ่นให้มีความโปร่งใสมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ตั้งเป้าปฏิรูปการดำเนินงานของธนาคารกลางเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความเข้าใจมากขึ้น
ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทางธนาคารไม่เคยให้เหตุผลว่าเพราะเหตุใดจึงตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% มานาน แต่ในการประชุมเมื่อวานนี้ นายชิรากาวะไม่เพียงส่งสัญญาณบอกใบ้ทิศทางของอัตราดอกเบี้ยเท่านั้น แต่เขายังพยายามอธิบายถึงทัศนคติที่เขามีต่อเศรษฐกิจด้วย
นาริมัน เบห์ราเวช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท โกลบอล อินไซท์ อิงค์ ในรัฐแมสซาชูเสทท์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ดังกล่าวช่วยให้คนนอกเข้าใจได้มากขึ้นว่าเพราะเหตุใดธนาคารกลางญี่ปุ่นจึงตรึงดอกเบี้ยมานาน ส่งผลให้การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยเป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น
"เรามักสงสัยมาตลอดว่าทำไมธนาคารกลางญี่ปุ่นจึงตัดสินใจทำเช่นนั้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แสดงถึงความพยายามของญี่ปุ่นในการแข่งขันกับทั่วโลก" นายเบห์ราเวช กล่าว
นายชิรากาวะพยายามเปลี่ยนแปลงธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมานานแม้ว่าจะเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเพียง 4 เดือน โดยก่อนหน้านี้ผู้ที่นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติจากพรรคฝ่ายค้านซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาสูง ส่งผลให้นายชิรากาว่าซึ่งตอนนั้นเพิ่งดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการฯ เพียงไม่กี่สัปดาห์ได้รับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนใหม่ไป สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ