สหรัฐเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 17 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวเลขการก่อสร้างบ้านและห้องชุดของสหรัฐในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 17 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า ยอดการก่อสร้างที่ดิ่งร่วงลงอาจช่วยลดจำนวนบ้านค้างสต็อกในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทรับสร้างบ้านในสหรัฐมียอดการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในเดือนก.ค.อยู่ที่ 965,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งลดลงจากระดับ 1.08 ล้านยูนิตในเดือนมิ.ย. และเป็นตัวเลขที่ลดลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2534 แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าที่อยู่ในระดับ 950,000 ยูนิต
รายงานดังกล่าวระบุว่า อัตราการก่อสร้างบ้านเดี่ยวในเดือนก.ค.ร่วงลง 2.9% จากเดือนก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 641,000 ยูนิต ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดั้งแต่เดือนม.ค.2534 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะซบเซา
ด้านการก่อสร้างอาคารห้องชุดและที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัวขยายดิ่งร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่พุ่งขึ้นเข็งแกร่งในเดือนมิ.ย.เนื่องจากมีการเปลี่ยนนโยบายการกำหนดรหัสหมายเลขการก่อสร้างในนครนิวยอร์ก ซึ่งการเปลี่ยนมาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา ทำให้ยอดการก่อสร้างในช่วงเวลาดังกล่าวไม่คึกคักมากนัก
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดการก่อสร้างที่ลดลงอาจช่วยลดจำนวนบ้านค้างสต็อกที่เพิ่มสูงขึ้นในยามที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ดิ่งลงอย่างหนัก ขณะเดียวกันเจ้าของโครงการที่อยู่อาศัยต่างแข่งขันกันขายบ้านหลุดจำนองด้วยกลยุทธ์การกระหน่ำลดราคาอย่างมหาศาล
.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ