อินเดียชี้วิกฤตอาหารโลกใกล้สิ้นสุดลงแล้วหลังจากเกษตรกรเพาะปลูกเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที นันดา คูมาร์ รัฐมนตรีกระทรวงอาหารของอินเดีย กล่าวถึงวิกฤตอาหารที่เกิดขึ้นทั่วโลกจนทำให้ราคาข้าวสาลี ข้าวโพด และข้าวสูงเป็นประวัติการณ์ และยังทำให้เกิดเหตุจลาจลไปเมื่อช่วงต้นปีนั้นว่า วิกฤตการณ์ดังกล่าวอาจจะสิ้นสุดลงแล้วหลังจากที่เกษตรกรได้เพิ่มปริมาณการเพาะปลูก
รัฐมนตรีกระทรวงอาหารอินเดียกล่าวว่า ขณะนี้คิดว่าคงจะไม่มีวิกฤตอาหารอีกแล้ว เพราะอุปทานอาหารจะมีรองรับกับความต้องการ เนื่องจากเกษตรกรในออสเตรเลียไจนถึงจีนได้เพิ่มปริมาณการปลูกข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าว และถั่วเหลือง ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณธัญพืชดังกล่าวให้สูงขึ้นจากระดับต่ำในรอบ 30 ปี ซึ่งวิกฤตที่สิ้นสุดลงจะช่วยให้ประเทศต่างๆ รวมทั้งอินเดียและอียิปต์ผ่อนปรนกำแพงการค้าและชะลอเงินเฟ้อที่จุดชนวนให้เกิดความรุนแรง
คูมาร์กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า แนวโน้มของการผลิตข้าวสาลีและถั่วเหลืองทั่วโลกนั้นเป็นไปอย่างดีมาก ขณะที่ราคาข้าวยังคงแพงอยู่ โดยราคาข้าวอ่อนตัวลง แต่ผมคิดว่าราคายังลงไม่เพียงพอ อย่างไรก็ดี ราคาธัญพืชจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แม้ว่าการผลิตจะสูงขึ้น
ราคาอาหารและพลังงานที่ทะยานขึ้นทำให้ประชาชนที่หิวโหยมีจำนวนมากขึ้นประมาณ 50 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว และการขาดแคลนอาหารก็ทำให้เกิดการประท้วงในอาร์เจนติน่า การจลาจลในแคเมอรูน เบอร์กิน่า ฟาโซ โมรอคโค และไอวอรี โคสต์ รวมทั้งการปราบปราบการส่งออกที่ผิดกฎหมายในปากีสถานและฟิลิปปินส์ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ