ธนาคารกลางจอร์เจียตัดสินใจลดดอกเบี้ยกระตุ้นศก. หลังถูกกระทบหนักจากการรุกรานของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจอร์เจียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 11% จากระดับ 12%  โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่กองกำลังทหารรัสเซียบุกจอร์แดนเมื่อวันที่ 8 ส.ค. และรัสเซียยังไม่มีวี่แววว่าจะถอนกองกำลังทหารออกจากจอร์เจียจนถึงขณะนี้
"เป้าหมายแรกและเป้าหมายหลักของเราคือรักษาเศรษฐกิจระดับมหภาคให้ยังคงมีเสถียรภาพต่อไป เศรษฐกิจของเราบอบช้ำมากเนื่องจากการรุกรานของรัสเซีย ผมคาดว่าเศรษฐกิจจอร์เจียจะขยายตัวเพียง 9% ในปีนี้ ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 12.4% ผมคิดว่าเรากำลังอยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่เลวร้ายที่สุดตราบใดที่กองกำลังทหารรัสเซียยังคงตรึงกำลังอยู่ในจอร์เจีย" เดวิด อมาโกลเบลี ประธานธนาคารกลางจอร์เจียกล่าวในแถลงการณ์
เหตุการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียและจอร์เจียส่งผลให้ฟิทช์ เรทติงส์ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับเครดิตด้านการลงทุนของจอร์เจีย โดยนับตั้งแต่สงครามระหว่างสองประเทศเริ่มต้นขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภท 5 ปีของจอร์เจียพุ่งขึ้นแตะระดับ 10.2% จากระดับ 8.5% และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการลำเลียงน้ำมัน โดยขณะนี้รัสเซียยังคงควบคุมท่าเรือทะเลดำ ซึ่งทำให้เส้นทางการลำเลียงน้ำมันชะงักงัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ