แควนตัสเผยกำไรพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์หลังคุมต้นทุนเชื้อเพลิงได้อยู่หมัด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แควนตัส แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย สามารถทำกำไรต่อปีสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากสายการบินสามารถจำกัดและควบคุมต้นทุนเชื้อเพลิงได้ รวมทั้งการให้บริการผู้โดยสารและขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น 
รายได้สุทธิในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 44% แตะ 969 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 846 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 50.2 เซนต์ต่อหุ้น จากระดับปีที่แล้วที่ 672.6 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 34 เซนต์ ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 7.5% แตะ 1.61 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
ทั้งนี้ แควนตัสประสบความสำเร็จในการควบคุมการใช้เชื้อเพลิง โดยสายการบินมีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นเพียง 8% แม้ว่า ราคาน้ำมันในตลาดสปอตในสิงคโปร์พุ่งถึง 46% โดยแควนตัสคาดการณ์ว่า สายการบินจะมีการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 1.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีนี้ ส่งผลให้ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ต้องมาตรวจสอบเรื่องน้ำหนักและการบินของเครื่องบินเพื่อที่จะประหยัดพลังงาน
เบรนท์ มิตเชลล์ นักวิเคราะห์ของชอว์ สต็อคโบรกกิ้ง กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึ้น หลังจากที่ต้นทุนเชื้อเพลิงสูงขึ้น โดยสายการบินมีโครงการลดต้นทุน ซึ่งถือว่าช่วยชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้นได้ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ