ดอลลาร์ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์แข็งค่าหลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงความได้เปรียบด้านอัตราดอกเบี้ยเมื่อเทียบกับสหรัฐและญี่ปุ่น
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเป็นวันที่ 2 หลังส่วนต่างของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 2 ปีระหว่างออสเตรเลียและสหรัฐขยายตัวมากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ นอกจากนั้นการที่ดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ UBS Bloomberg Constant Maturity Commodity Index ปรับตัวสูงขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันก็ช่วยชดเชยเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่ปรับตัวลดลง 10.7% และ 6.6% ตามลำดับเมื่อเดือนที่ผ่านมา
"เราคาดว่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะดีดตัวขึ้นตลอดเดือนหน้าเนื่องจากอ่อนค่ามากเกินไปแล้วในเดือนนี้" โจเซฟ คาเปอร์โซ นักยุทธศาสตร์การเงินจากคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าว "นอกจากนั้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ก็จะช่วยหนุนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียด้วย"
ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีอิทธิพลต่อเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เนื่องจากการส่งออกวัตถุดิบมีสัดส่วนถึง 60% ของยอดส่งออกทั้งหมดของออสเตรเลีย ในขณะที่สินค้าโภคภัณฑ์ก็มีสัดส่วนถึง 70% ของยอดส่งออกทั้งหมดของนิวซีแลนด์
ณ เวลา 10.05 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะ 87.27 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 86.90 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมาเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 98.49 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนที่จะร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 85.93 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าอาจแข็งค่าแตะ 87.50 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียในวันนี้ ส่วนเมื่อเทียบกับเงินเยน เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะ 95.78 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 95.66 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าแตะ 71.29 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 70.99 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมาเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 77.60 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ ก่อนที่จะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีที่ 68.26 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเมื่อเทียบกับเงินเยน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าแตะ 78.22 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 78.16 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งที่สุดเป็นอันดับ 2 และ 3 ในกลุ่ม 16 สกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุดในรอบ 5 วันที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ