บ.ยักษ์ใหญ่จีนคาดอุปสงค์สแตนเลสสตีลทรุดตัวเดือนหน้า จากภาวะศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทผู้ผลิตสแตนเลส สตีล ยักษ์ใหญ่ 3 แห่งของจีนเปิดเผยว่า อุปสงค์สแตนเลส สตีลในประเทศจีนจะยังคงซบเซาต่อเนื่องในเดือนหน้า ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว
รองประธานบริษัทซานซี ไทกัง สแตนเลส สตีล โค ผู้ผลิตสแตนเลส สตีลรายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยว่า บริษัทจะไม่ปรับเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนหน้า แม้ว่าโดยปกติแล้วอุปสงค์ด้านการก่อสร้างจะถีบตัวสูงขึ้นในเดือนกันยายน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาสสองขยายตัวช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548 เช่นเดียวกับราคาบ้านในเดือนก.ค.ที่ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 14 เดือน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้บริษัทปอสโคของเกาหลีใต้และ Jindal Stainless Ltd. ของอินเดียต้องปรับลดราคาอัลลอยในเดือนนี้
ขณะเดียวกัน Macquarie Bank Ltd. กล่าวว่า เป๋าชาน ไอออน แอนด์ สตีล และบริษัทสแตนเลส สตีลรายอื่นๆอาจเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นสูงสุด 15% ในระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน แต่ผู้ช่วยประธนาคารฝ่ายสายการผลิตสแตนเลส สตีลออกมากล่าวว่า เป๋าชาน ผู้ผลิตอัลลอยรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของจีนไม่มีแผนที่จะเพิ่มอัตราการผลิต เนื่องจากอุปสงค์สแตนเลส สตีลยังไม่ฟื้นตัวดีขึ้น
ทั้งนี้ ปอสโค บริษัทสแตนเลส สตีลรายใหญ่ที่สุดในเอเชียกำลังปรับลดการผลิตเฉลี่ยรายเดือนลง 20% หรือ 25,000 ตันและลดราคาลงถึง 10% ขณะที่ไทกัง บริษัทสแตนเลส สตีลในมณฑลชานซีปรับลดการผลิตสแตนเลส สตีลดิบลง 50% ในเดือนพฤษภาคมและคงกำลังการผลิตไว้ในระดับเดิมที่ 170,000 ตันในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ