นักวิเคราะห์คาด "CNOOC" อาจกำไรพุ่งแซงหน้า "เอ็กซอน-เชลล์" ช่วงครึ่งแรกของปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          CNOOC คาดกำไรช่วงครึ่งแรกของปีอาจเพิ่มขึ้น 2 เท่าจนแซงหน้า เอ็กซอน โมบิล และ รอยัล ดัชท์ เชลล์ หลังจากที่บริษัทตัดสินใจเพิ่มปริมาณน้ำมันดิบสำรองและเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงที่ราคาน้ำมันพุ่งสูง
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 5 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า รายได้สุทธิของ CNOOC อาจพุ่งกว่า 52% แตะ 2.21 หมื่นล้านหยวน (3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
กอร์ดอน ควาน นักวิเคราะห์จากบริษัท CLSA กล่าวว่า CNOOC รอดพ้นจากการขาดทุนแม้รัฐบาลจะประกาศควบคุมราคาเชื้อเพลิง เนื่องจาก CNOOC ไม่ได้ทำธุรกิจกลั่นน้ำมันเหมือนปิโตรไชน่าหรือซิโนเปค ซึ่งถูกรัฐบาลสั่งห้ามมิให้ขึ้นราคาน้ำมัน
CNOOC ซึ่งทำธุรกิจสำรวจและผลิตน้ำมันในประเทศเป็นหลักมีกำไรเพิ่มขึ้นกว่า 46% จากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงในช่วง 6 เดือนแรกของปี ด้านบริษัทคู่แข่งต่างประเทศต่างต้องเร่งเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเนื่องจากหลายประเทศตั้งแต่คาซัคสถานไปจนถึงเวเนซูเอล่าไม่สามรถเข้าถึงน้ำมันได้
"CNOOC น่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นอีกในช่วงครึ่งหลังของปี โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงการเริ่มโครงการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอีกหลายโครงการในอ่าวป๋อไห่" นายควานกล่าว
ทั้งนี้ CNOOC มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสูงสุด 18% ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวกระตุ้นให้เกิดการใช้พลังงานมากขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ