ตลาดอสังหาฯกรุงปักกิ่งมีโอกาสขยายตัวแข็งแกร่ง แม้ผ่านพ้นการแข่งขันโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่งที่ได้รับอานิสงส์จากการที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกนั้นจะยังคงมีศักยภาพการขยายตัวที่แข็งแกร่งหลังจากที่การแข่งขันโอลิมปิกสิ้นสุดลง
การจัดงานโอลิมปิกมีส่วนขับเคลื่อนให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากสถิติที่แสดงให้เห็นถึงมูลค่าการทำธุรกรรมที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ในกรุงปักกิ่งที่เพิ่มขึ้น 3 เท่าจาก 4,700 หยวนต่อตารางเมตรในปี 2544 เป็น 12,000 หยวนต่อตารางเมตรในปี 2550 โดยขณะนี้ราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทางตอนเหนือของกรุงปักกิ่งถีบตัวขึ้นจาก 6,000 หยวนต่อตารางเมตรมาอยู่ที่ระดับ 20,000 - 30,000 หยวนต่อตารางเมตร
ขณะเดียวกัน รัฐบาลส่วนท้องถิ่นได้ทุ่มเงินลงทุน 1.80 แสนล้านหยวนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาความเป็นเมือง ซึ่งรวมถึงพัฒนาด้านคมนาคมขนส่ง และปกป้องสิ่งแวดล้อม และพัฒนาด้านข้อมูลข่าวสารตั้งแต่ปี 2544-2550 รวมถึงพัฒนาตลาดฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ในกรุงปักกิ่งให้ดีขึ้นเพื่อช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนและกระตุ้นขีดความสามารถด้านการแข่งขันมากขึ้น
นับจากปี 2544 เป็นต้นมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่งขยายตัวในระดับ 17% โดยสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ยังมีอัตราการขยายตัวแบบก้าวกระโดดกว่า 50% ขณะที่สัดส่วนการลงทุนโดยเฉลี่ยในปี 2544-2550 อยู่ที่ระดับ 53.6% ซึ่งสูงกว่าในเมืองเทียนจิน เซี่ยงไฮ้ และเสินเจิ้น 20%
หลังจากที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างร้อนแรงถึงขีดสุดในปี 2548-2550 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่งก็เริ่มเข้าสู่ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลง จากการตื่นตัวในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก และนโยบายด้านกำกับดูแลเศรษฐฏิจมหภาค อุปทานและอุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2550
ผู้เชี่ยวชาญบางท่านเชื่อว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่งกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวและคาดว่าความต้องการจะเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ โดยมองว่าจีนยังคงเร่งเดินหน้ากระบวนการพัฒนาความเป็นเมืองและเป็นประเทศอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ยอดการลงทุนทางตรงในการแข่งขันโอลิมปิกอยู่ที่ 1.40 หมื่นล้านหยวน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 15% ของตัวเลข GDP ในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2550 ขณะที่ช่องทางการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานยังมีอยู่สูง ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้อย่างเต็มปากว่ามหกรรมโอลิมปิกส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะสั้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยของจีนจะยังคงแข็งแกร่งจากอานิสงส์ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในกรุงปักกิ่ง ดังนั้น ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองดังกล่าวยังมองเห็นโอกาสในการเติบโตอีกยาวไกล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ