"ฮัทชิสัน"เผยกำไรครึ่งปีแรกทรุด 63% หลังขาดทุนธุรกิจ 3G ในยุโรป,ออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทฮัทชิสัน วัมเปา ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกงและมีนายลี คา ชิง มหาเศรษฐีชื่อดังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เปิดเผยกำไรช่วงครึ่งปีแรกร่วงลง 63% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้มีการลดตัวเลขขาดทุนในธุรกิจโทรศัพท์มือถือไฮสปีด
ฮัทชิสันระบุว่า รายได้สทุธิช่วงครึ่งปีแรกร่วงลงแตะระดับ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 2.51 ดอลลาร์ฮ่องกง/หุ้น จากปีที่แล้วที่ระดับ 2.876 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 6.75 ดอลลาร์ฮ่องกง/หุ้น ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะรายได้สุทธิของฮัทชิสันจะลดลงแตะระดับ 9.1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง
ทั้งนี้ ฮัทชิสันขาดทุนในด้านการดำเนินธุรกิจ 3G ซึ่งเป็นบริการโทรศัพท์มือไฮสปีดในยุโรปและออสเตรเลีย โดยธุรกิจดังกล่าวมีรายได้เพียง 3.18 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
คัสสัน เหลียง นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิสในฮ่องกงกล่าวว่า "ฮัทชิสันเป็นกลุ่มบริษัทที่กำลังเติบโต จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทจะแสวงหาโอกาสในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันบริษัทอาจต้องพิจารณาเรื่องการลดตัวเลขหนี้สินเพื่อลดการใช้จ่ายในการชำระดอกเบี้ยด้วย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ