สนง.เดินเรือระหว่างประเทศเรียกร้องยูเอ็นแก้ปัญหาปล้นเรือน่านน้ำโซมาเลีย-เยเมน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ (ไอเอ็มบี) ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมือแก้ปัญหาการปล้นจี้เรือขนส่งสินค้าในน่านน้ำที่เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าที่สำคัญระหว่างเอเชียและยุโรป หลังจากที่เกิดเหตุปล้นเรือขนส่งสินค้าถึง 3 ลำในช่วง 2 วันที่ผ่านมา
โนเอล ชุง ผู้อำนวยการของศูนย์รายงานการปล้นสะดมสังกัดไอเอ็มบี กล่าวว่า กลุ่มโจรสลัดได้โจมตีเรือขนส่งสินค้าญี่ปุ่น หลังจากที่ได้ปล้นเรือของอิหร่านในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยเรือขนส่งสินค้าของญี่ปุ่นมีลูกเรือ 19 คน ซึ่งไม่ใช่ชาวญี่ปุ่น แต่ชุงไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากห่วงเรื่องความปลอดภัยของเรือและลูกเรือ
ชุงกล่าวว่า เราเป็นห่วงเรื่องการโจมตีที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และหากว่ายูเอ็นและนานาประเทศไม่ลงมือทำอะไร เรือที่ต้องวิ่งในเส้นทางดังกล่าวก็จะตกเป็นอันตรายได้ โดยไอเอ็มบีได้แจ้งเตือนภัยไปยังเรือทุกลำแล้วให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในขณะที่เดินทางอยู่ในน่านน้ำระหว่างโซมาเลียและเยเมน
ก่อนหน้านี้ไอเอ็มบีได้รายงานว่า เรือขนส่งสินค้าของญี่ปุ่นถูกโจรสลัดจี้ในบริเวณนอกชายฝั่งของโซมาเลีย
ก่อนหน้านี้ กลุ่มโจรสลัดก็ได้จี้เรือลำเลียงน้ำมันปาล์มของมาเลเซียที่มีลูกเรือมากกว่า 20 รายในบริเวณอ่าวเอเดน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโซมาเลีย โดยบริษัทมาเลเซียน อินเตอร์เนชั่นแนล ชิปปิ้ง คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นเจ้าของเรือและยังเป็นบริษัทในเครือของปิโตรนาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ