ดอลล์ฟื้นตัวที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.มองแนวโน้มศก.สหรัฐสดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวสูงขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (22 ส.ค.) หลังจากที่อ่อนตัวลงหนักสุดในรอบ 5 เดือน ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นและจากกระแสความวิตกกังวลต่อภาคธุรกิจการเงินของสหรัฐจนทำให้นักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อช่วงที่ผ่านมา       
ในวันนี้ เงินดอลลาร์ไต่ระดับขึ้น 0.1% จากระดับ 108.52 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ และฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 108.13 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวันก่อน
ขณะที่เงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยไปอยู่ที่ระดับ 1.4885 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งฟื้นตัวขึ้นมาจากระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 1.4630 ดอลลาร์ต่อยูโรในสัปดาห์นี้
เทรดเดอร์กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อวันก่อนเป็นผลจากมาจากการที่นักลงทุนชะลอการเข้าถือครองสกุลเงินดอลลาร์หลังจากที่เงินดังกล่าวพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน
โดยในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนนี้ เงินดอลลาร์พุ่งขึ้นจากแรงซื้อของนักลงทุนที่มองว่าเศรษฐกิจโลกซบเซาจนทำให้ต้องแห่เทขายสกุลเงินยูโรและเงินดอลลาร์ออสเตรเลียออกมาอย่างหนัก ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนและประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ขาดปัจจัยหนุนที่กระตุ้นความต้องการเข้าถือครองสินทรัพย์ของนักลงทุนซึ่งมองว่าธนาคารกลางหลายประเทศเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อไปอีกสักระยะ
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้คาดการณ์ได้ว่า เงินดอลลาร์จะยังแข็งค่าขึ้นยาวนาน ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าราคาบ้านในสหรัฐเข้าสู่ภาวะที่ดิ่งลงและพร้อมที่จะดีดตัวขึ้นในปีหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ