BOJ เผยรายงานการประชุม ชี้ญี่ปุ่นยังไม่เผชิญภัยคุกคามด้านเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานหลังการประชุมของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า ญี่ปุ่นยังไม่ค่อยมีสัญญาณบ่งชี้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะพุ่งสูงจนกระตุ้นให้บริษัทเอกชนขึ้นค่าจ้างพนักงานและส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น
รายงานหลังการประชุมของบีโอเจระบุว่า "ที่ประชุมมองว่าค่าจ้างแรงงานในญี่ปุ่นจะสูงขึ้นอีกเล็กน้อยและยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงผลกระทบระลอกใหม่จากภาวะราคาอาหารและน้ำมันแพง"
ต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นบดบังผลกำไรของบริษัทเอกชนและรายได้ภาคครัวเรือนจนทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยบีโอเจชี้ว่า เศรษฐกิจชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีนัยว่า บีโอเจจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน
ไซจิ ชิราอิชิ นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซี ซีเคียวริตี้ เจแปน จำกัดกล่าวว่า "บีโอเจมีความวิตกกังวลต่อปัญหาด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าประเด็นเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ดังนั้น ธนาคารจะยังคงใช้นโยบายทางการเงินเช่นนี้ไปอีกระยะหนึ่ง"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.52 น. ตามเวลาโตเกียว เงินเยนเทรดที่ระดับ 108.67 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 108.48 เยนต่อดอลลาร์ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยรายงานหลังการประชุม
โดยในสัปดาห์นี้ นายมาซากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังไม่ขยายตัวเป็นวงกว้าง เนื่องจากการขึ้นเงินเดือนของพนักงานยังมีอยู่ไม่มากนัก อีกทั้งญี่ปุ่นอาจต้องใช้เวลานานกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นเนื่องจากต้นทุนอาหารและเชื้อเพลิงยังพุ่งสูง ขณะที่การส่งออกซบเซา
ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นในรอบไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.หดตัวลง 2.4% ต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ