เศรษฐกิจไต้หวันอาจขยายตัวช้าสุดในรอบปีหลังการใช้จ่ายผู้บริโภค-ส่งออกซบ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจไต้หวันอาจขยายตัวช้าสุดในรอบกว่า 1 ปีในไตรมาส 3 นี้ หลังการใช้จ่ายผู้บริโภคหดตัวลง ในขณะเดียวกันผู้บริโภคในสหรัฐก็ลดการซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค โทรทัศน์จอแบน และโทรศัพท์มือถือจากไต้หวันลง
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 14 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไต้หวันอาจขยายตัว 4.54% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่มีการขยายตัว 6.06% ในไตรมาสแรก โดยไต้หวันจะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีอย่างเป็นทางการในเวลา 16.30 น.ของวันนี้ตามเวลากรุงไทเป
การที่เศรษฐกิจขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่ตั้นปีที่แล้วอาจส่งผลให้อัตราการว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนก.ค. เนื่องจากภาคเอกชนต้องลดการจ้างงานลง โดยอุปสงค์จากสหรัฐที่ลดลงส่งผลให้ภาคเอกชนหลายแห่งมียอดขายลดลง ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เอเซอร์ อิงค์ หรือ ไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง โค. ด้านมาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ กรุ๊ป ก็เตรียมปิดสาขาถึง 3 สาขาในไต้หวัน หลังค่าใช้จ่ายประจำวันที่สูงขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง
"เศรษฐกิจไต้หวันมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างหนักในช่วงเวลาที่เหลือของปี" ร็อบ ซับบารามัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียจากเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ ในฮ่องกง กล่าวในรายงาน "มีสัญญาณบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกำลังซบเซาลง ส่วนการบริโภคก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง"
ณ เวลา 9.40 น.ตามเวลาไทเป ดัชนี Taiex ตลาดหุ้นไต้หวันขยับขึ้น 0.2% แตะ 6,934.35 จุด แต่ร่วงลงกว่า 18% ในปีนี้ หลังนักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของภาคเอกชน ทั้งนี้ ภาคการส่งออกมีสัดส่วนถึง 50% ของจีดีพีทั้งหมดของไต้หวัน
ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นก็รายงานว่าเศรษฐกิจซบเซาลงหลังอุปสงค์จากสหรัฐลดลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ