ICBC ทุนหดหลังเข้าซื้อหุ้นในตปท. เตรียมออกหุ้นกู้มูลค่า $1.46 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 1 ของจีน เปิดเผยว่า ธนาคารวางแผนที่จะนำหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์จำนวนมากออกขาย คิดเป็นวงเงินสูงถึง 1 แสนล้านหยวน หรือ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อระดมทุน หลังจากเม็ดเงินทุนในองค์กรลดน้อยลงเนื่องจากธนาคารเข้าซื้อหุ้นในต่างประเทศและเพิ่มอัตราการปล่อยวงเงินกู้ภายในประเทศ
หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ ICBC จะนำออกจำหน่ายในครั้งนี้ จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีพ.ศ.2554 โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นของ ICBC จะใช้สิทธิออกเสียงต่อแผนการดังกล่าวในวันที่ 27 ต.ค.นี้
เมอร์ริล ลินช์คาดว่า กำไรสุทธิของ ICBC จะสูงถึง 6.71 หมื่นล้านหยวน เนื่องจากรายได้อัตราดอกเบี้ยและรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคุณภาพสินทรัพย์ของ ICBC ที่แข็งแกร่งขึ้นด้วย และอัตราการปล่อยกู้ที่ขยายตัวขึ้น 12%
ขณะที่เครดิต สวิสคาดการณ์ว่า กำไรสุทธิของ ICBC จะพุ่งขึ้น 64% เพราะได้รับประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนภาษีจากรัฐ อย่างไรก็ตาม เครดิต สวิสระบุว่าว่า กำไรสุทธิของ ICBC ในไตรมาสสองโตขึ้นเพียง 3% จากไตรมาสแรก แตะระดับ 3.1 หมื่นล้านหยวน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราการขยายตัวของรายได้จากค่าธรรมเนียมเริ่มทรงตัว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก ICBC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ