ซีอีโอโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์หวัง HSBC ซื้อกิจการเพื่อกระตุ้นธุรกิจในตปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โคเรีย เอ็กซเช้นจ์ แบงก์ (Korea Exchange Bank) ต้องการให้เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี (HSBC Holdings Plc) เป็นผู้เข้าซื้อหุ้นของธนาคารมากกว่าสถาบันการเงินของเกาหลีใต้รายอื่นๆ เนื่องจากธนาคารกำลังตั้งเป้าขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศเป็นสำคัญ
ริชาร์ด แวกเกอร์ ซีอีโอวัย 46 ปีของโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์กล่าวว่า "สถาบันการเงินในเกาหลีไม่ได้อยู่ในความสนใจของเรามากนัก เพราะเราจะไม่ได้อะไรเลยจากการที่ธนาคารในเกาหลีใต้เป็นผู้ถือหุ้นของเรา"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แผนการเข้าซื้อหุ้น 51% ในโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์จากกองทุนโลน สตาร์ของเอชเอสบีซีนั้นยังคาราคาซัง เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำกับดูแลของเกาหลียังต้องดำเนินการตรวจสอบข้อตกลงมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวเนื่องกับข้อพิพาททางกฎหมาย
ข้อคิดเห็นของแวกเกอร์ที่มีขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นการปฏิเสธความเคลื่อนไหวของธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้อย่างกุ๊กมิน แบงก์ที่เปิดเผยว่าจะพิจารณาเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของธนาคารดังกล่าว
ทั้งนี้ การขยายธุรกิจในต่างประเทศของโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ แบงก์ ยังคงล้าหลังคู่แข่งรายอื่นๆท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของตลาดในประเทศขณะที่ความเคลื่อนไหวของโลน สตาร์ ที่ต้องการขายหุ้นมาตลอด 2 ปีนั้นยังเป็นความพยายามที่สูญเปล่า
ในปี 2548 เอชเอสบีซี ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในยุโรปได้ขยายธุรกิจอย่างเติบใหญ่ในเกาหลีใต้ โดยสามารถเข้าซื้อหุ้นของโคเรีย เฟิร์ส แบงก์ แซงหน้าสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด พีแอลซีไปได้ หลังจากที่ซิตี้กรุ๊ป อิงค์เข้าซื้อกิจการของโกราม แบงก์ในปี 2547
อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการบริการทางการเงินได้เริ่มเดินหน้าทบทวนข้อเสนอเทคโอเวอร์ของเอชเอสบีซีเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการประกาศข้อตกลงดังกล่าวไปเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ