นักวิเคราะห์คาด"เบอร์นันเก้"ถกประเด็นเงินเฟ้อศก.ถดถอยในที่ประชุมธนาคารกลางโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า กลุ่มผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกที่เดินทางมาร่วมประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสัน โฮลของสหรัฐในวันนี้ จะไม่แสดงวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนได้มากนักเกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อและการกอบกู้ภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา 
ในการประชุมครั้งนี้ เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวสุนทรพจน์ ณ เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ นอกจากนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และผู้กำหนดนโยบายระดับสูงจากธนาคารกลางทั่วโลก เข้าร่วมประชุมด้วย
ไมรอน โชเลส นักวิเคราะห์จากบริษัทไรอัน บรู๊ค ในกรุงนิวยอร์กคาดการณ์ว่า "ผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤตการณ์ในระบบการธนาคาร แต่คาดว่ามุมมองที่นำเสนอจะค่อนข้างจำกัด"
ขณะที่ชาร์ลส์ โคลอมิริส นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย คาดว่า "เบอร์นันเก้จะพูดถึงภาวะเงินเฟ้อ เพราะเขาจำเป็นต้องทำให้ประชาชนเข้าใจหลักเหตุผลของเขาในเรื่องการประนีประนอมระหว่างภาวะเงินเฟ้อและความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอย"
แซค แพนเดิล นักวิเคราะห์ของเลห์แมน บราเธอร์ส คาดการณ์ว่า "เบอร์นันเก้จะพูดถึงแนวโน้มในอนาคต และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สหรัฐเผชิญในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ขณะที่เฟดยังคงมีความกังวลอย่างมากต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยังคงพิจารณาทางเลือกทุกทาง"
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ในพิธีเปิดการประชุมที่เมืองแจ็คสัน โฮล คืนนี้ เบอร์นันเก้จะหารือกับผู้ว่าแบงค์ชาติคนอื่นๆเกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงิน ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธาน ECB และคิโยฮิโกะ นิชิมูระ รองผู้ว่า BOJ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ