วอร์เรน บัฟเฟตต์ชี้ปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 23, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนอภิมหาเศรษฐีสหรัฐ เจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธทาเวย์กล่าวถึงเศรษฐกิจสหรัฐว่า จะยังคงอยู่ในภาวะถดถอยต่อไปอีกอย่างน้อยหลายเดือน และวิกฤตการเงินจะยังคงเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆนานาในภาคธุรกิจการเงินและเศรษฐกิจ
บัฟเฟตต์กล่าวว่า ธุรกิจที่เบิร์กเชีย์ดูแลอยู่นั้น โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับการก่อสร้างที่อยู่อาศัย เช่น ชอว์ คาร์เป็ท และแอคเม บริคยังคงชะลอตัวลงในช่วงฤดูร้อน แต่เขามั่นใจว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะดีขึ้นกว่าเดิมในระยะ 5 ปีจากนี้ไป แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะตกลงถึงขีดสุดเป็นเวลา 5 เดือนจากนี้ไปเช่นกัน
บัฟเฟตต์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะถดถอยเพราะชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้นมากนัก โดยคำจำกัดความทางเทคนิคของภาวะถดถอยที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ใช้กันก็คือ การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่อยู่ในด้านลบติดต่อกัน 2 ไตรมาส
สำหรับวิกฤตสินเชื่อของสหรัฐนั้น บัฟเฟตต์เชื่อว่า แฟนนี เม และเฟรดดี แมค เป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะล้มลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถขายหุ้นทั้งหมดในบริษัทไปได้ ทั้ง 2 บริษัทกำลังต้องการความช่วยเหลือ และขอบเขตของการให้ความช่วยเหลือก็คงจะไม่ได้มาจากภาคเอกชน ดังนั้น รัฐบาลก็คงจะต้องเข้ามาช่วยเหลือทั้ง 2 บริษัทในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ