นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดเศรษฐกิจไทย Q2 โตเพียง 5.8% หลังอุปสงค์ในประเทศชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศไทยมีแนวโน้มชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอลง แม้ยอดส่งออกข้าวและยางของไทยเพิ่มขึ้นก็ตาม
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสองของไทยจะขยายตัวเพียง 5.8% จากปีที่แล้ว หลังจากขยายตัว 6% ในไตรมาสแรก
เซบาสเตียน บาร์บ นักวิเคราะห์จากเครดิต อะกริโคล์ เอสเอ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจของฝรั่งเศส กล่าวว่า "ประเทศไทยพึ่งพาการส่งออกอย่างมาก เมื่อเศรษฐกิจในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นชะลอตัวลง จึงทำให้เศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มซบเซาลงในอีก 2-3 เดือนหน้า ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย การส่งออกของไทยซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 70% ของตัวเลขจีดีพี ขยายตัวขึ้น 26.3% ในไตรมาสสอง ซึ่งขยายตัวรวดเร็วกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวเพียง 22.9%"
นักวิเคราะห์คนอื่นๆในโพลล์บลูมเบิร์กกล่าวว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเช่นนี้อาจทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อของไทยมีแนวโน้มปรับตัวลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ