คลัง ส่งเรื่องกลับธปท.แจงก.ม.หลังตช.ถือหุ้น BT เกิน 49%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2008 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมส่งเรื่องกลับมาให้ ธปท. พิจารณาทบทวนและสอบถามความเห็นเพิ่มเติมในประเด็นข้อกฎหมายกรณีที่เสนอขอผ่อนผันให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้นใน ธ.ไทยธนาคาร(BT)เกินร้อยละ 49 เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 
ทั้งนี้ กองทุนฟื้นฟูฯ ได้บรรลุการเจรจากับ CIMB Bank เพื่อขายหุ้นในสัดส่วน 42.13% แต่หลังจากนั้น BT จะเพิ่มทุนอีกครั้ง 6 พันล้านบาท ซึ่งอาจทำให้ CIMB เข้าถือหุ้นเพิ่มได้เป็น 100%
แหล่งข่าว กล่าวว่า แม้การซื้อขายหุ้นของกองทุนฟื้นฟูฯ กับ CIMB จะมีเงื่อนไขไม่ให้สิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนอีกภายใน 10 ปี จนกว่าการถือหุ้นของต่างชาติรวมกันใน BT จะลดสัดส่วนลงไม่เกิน 49% ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ยังคลังยังมีข้อสงสัยที่ไม่มีความชัดเจนว่า CIMB มีสิทธิขายหุ้นที่ถืออยู่ให้ต่างชาติรายอื่นได้หรือไม่ และธปท.มีแผนรองรับในเรื่องนี้อย่างไร
ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เงื่อนไขการซื้อขายหุ้นของกองทุนฟื้นฟูฯกับ CIMB ต้องดำเนินการภายใน 5 เดือนหรือ พ.ย.นี้ มิฉะนั้น CIMB สามารถบอกเลิกสัญญาได้ ซึ่งตอนนี้คลังยังมีเวลาเหลืออีก 2-3 เดือน แต่ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ว่าต้องการยื้อเวลา แต่ต้องดูอย่างรอบคอบ ซึ่งทางรัฐมนตรีคลังไม่ได้สนใจเพียงแต่ปัญหาของ BT เท่านั้น แต่ก็ต้องดูในข้อกฎหมายและอำนาจ และเหตุผลที่ ธปท.เสนอมา
“ตอนนี้รัฐมนตรีต้องการดูให้รอบคอบ ไม่ใช่ว่าจะยื้อเวลา แต่สิ่งที่ขอมานั้น มีเหตุผลและเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ แต่ท้ายสุดแล้วปัญหาของ BT ไม่ว่าจะออกมาอย่างไร ก็หนีไม่พ้นที่คลังจะต้องเข้ามาจัดการอยู่ดี" แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าว
ปัจจุบัน BT มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 2 ราย คือ กองทุนฟื้นฟูฯ 42.13% และกองทุน TPG Newbridge 42% และเมื่อเดือน มิ.ย. กองทุนฟื้นฟูฯได้ตกลงขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดให้ CIMB Bank จากประเทศมาเลเซีย ในราคาหุ้นละ 2.10 บาท ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติใน BT เกิน49% เกินกฎหมายกำหนด ธปท.จึงต้องขออนุมัติจากกระทรวงการคลัง โดยอำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผ่อนผันให้ CIMB ถือหุ้นเกิน 5% และถือหุ้นสามัญได้ถึง 100% และให้มีต่างชาติถือหุ้นได้เกิน 49% และได้ถึง 100%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ