ก.ไอซีทีชงครม.เห็นชอบ MOUให้ กสท.โอนหุ้นเปิดทาง 3G วงเงิน 2.9 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2008 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

            แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า นายมั่น พัธโนทัย รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เตรียมเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบต่อบันทึกข้อตกลงระหว่าง บมจ.กสท. โทรคมนาคม(กสท)กับ บมจ.ทีโอที  เรื่องการโอนสิทธิและหน้าที่ในคลื่นความถี่ การเลิกสัญญากิจการร่วมค้าและการจัดการทรัพย์สินโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 MHz 
ทั้งนี้ให้ กสท. โอนหุ้นจำนวน 50.8 ล้านหุ้น ที่ถืออยู่ในบริษัท เอ ซี ที โมบาย จำกัด และสิทธิหน้าที่ในคลื่นความถี่ 1900 MHz ให้แก่ ทีโอที เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ความถี่ 1900 MHz ด้วยเทคโนโลยี 3G แต่เพียงผู้เดียว และ ให้ ทีโอที ซื้อหุ้นของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ทั้งหมดจำนวน 0.20% ที่ถืออยู่ในบริษัท เอ ซี ที โมบาย จำกัด
นอกจากนี้ ให้บริษัท เอ ซี ที โมบาย จำกัด ได้รับสิทธิต่างๆ ตามที่ได้รับอนุมัติจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2543 คือ ยกเว้นไม่ต้องนำคำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมติ ครม. ที่ใช้บังคับแก่รัฐวิสาหกิจทั่วไปมาบังคับใช้ และ สิทธิสามารถปรับอัตราค่าบริการได้อย่างอิสระเพื่อให้มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาด และให้ มติ ครม.ให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ทราบเรื่องการโอนสิทธิในโทรศัพท์เคลื่อนที่ย่านความถี่ 1900 MHz ด้วยเทคโนโลยี 3G ให้ ทีโอที ดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว
ทั้งนี้โครงการ 3G ดังกล่าวจะใช้งบประมาณในการดำเนินการประมาณ 2.9 หมื่นล้านบาท โดยจะใช้เงินกู้ ทีโอที จำนวน 2.4 พันล้านบาท เพื่อดำเนินการในระยะเวลาเริ่มต้น และ เงินกู้ระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล ของ ไอซีที อีก 2.6 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ