นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติมาเลเซียคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงมากไปกว่านี้ หลังจากที่ประเทศเพื่อนบ้านต่างขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ โดยนักเศรษฐศาสตร์ 8 ใน 12 คนที่
บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเหนคาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% ติดต่อกันในการประชุมครั้งที่ 19 ขณะที่อีก 4 รายคาดว่า ธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 3.75%
มาเลเซียไม่ได้ขึ้นดอกเบี้ยตามไทย อินโดนีเซีย อินเดีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์นปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงจนส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชีย นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียคาดว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผลักดันให้เงินเฟ้อขยายตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว จะคลายตัวลงในปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวทั่วโลกชะลอลง
คิต เหว่ย จาง นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ กล่าวว่า แม้ว่าเราจะเชื่อว่าเศรษฐกิจจะทำให้ธนาคารกลางคงอัตราดอกเบี้ยไว้ แต่ผู้บริหารคาดว่าการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจะช่วยควบคุมระดับเงินเฟ้อ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอน ดังนั้น จึงไม่มีแนวโน้มว่ารัฐบาลจะขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ภาคครัวเรือนมีภาระเพิ่มขึ้น
ความโกรธเคืองของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงมีส่วนทำให้พรรคฝ่ายค้านได้รับคะแนนนิยมมากขึ้นในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้พรรครัฐบาลต้องสูญที่นั่งในรัฐสภาไป 2 ใน 3 ขณะที่นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกฯจะลงรับสมัครเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อมวันพรุ่งนี้ เพื่อกลับเข้าสู่เวทีการเมืองอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ