อัยการ-ป.ป.ช.ชี้คลังไม่มีอำนาจถอนอายัดทรัพย์-สรรพากรเตรียมแถลงบ่ายนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2008 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล รองอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะทำงานอัยการรับผิดชอบคดี คตส. ระบุ กรมสรรพากร ไม่มีอำนาจสั่งการให้ ธนาคารพาณิชย์ ถอนการอายัดเงินในบัญชีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะ คำสั่งของ คตส.ในการอายัดทรัพย์ถือเป็นสิ้นสุด และเป็นเรื่องที่ศาลจะพิจารณาตัดสินว่าอย่างไร
"ณ เวลานี้ เข้าจะเข้าไปยุ่งเรื่องการถอนอายัดเงินไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องต่อศาล และขึ้นอยู่กับศาลจะพิจารณาอย่างไร" นายวัยวุฒิ กล่าว
ด้านนายกล้าณรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า กรมสรรพากรไม่มีอำนาจที่จะแจ้งให้ธนาคารถอนการอายัดทรัพย์สิน ซึ่งหากมองในเชิงกฎหมาย ตนเองไม่ทราบรายละเอียดข้อมูล เพราะเป็นเรื่องของกรมสรรพากร กับธนาคาร
"เรื่องนี้ไม่อยากวิจารณาการทำงานของกรมสรรพากร ก็ต้องให้สื่อเข้าตรวจสอบกรมสรรพากรเองว่าทำไปทำไม"นายกล้าณรงค์ กล่าว
นายกล้าณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับการยึดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งหมด 76,000 ล้านบาท ข้อหาร่ำรวย ส่วนศาลฯจะมีคำสั่งอายัดทั้งหมดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิสูจน์ทรัพย์ แต่ส่วนหนี้ภาษีของ นายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร ที่ค้างอยู่ ก็เป็นอีกส่วน หากศาลไม่ได้สั่งยึดเต็มจำนวน กรมสรรพากร ก็นำทรัพย์สินที่คืนมามาชำระภาษีได้ แต่หากยึดเต็มจำนวน ก็ต้องไปหาทรัพย์สินอื่นมาชำระภาษี
ด้านรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง แจ้งว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ กรมสรรพากร จะมีการแถลงชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ