พาณิชย์เตรียมเสนอ ครม.ให้กระเทียม-NGV เป็นสินค้าควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เห็นชอบให้นำกระเทียมและก๊าซเอ็นจีวี เข้าบัญชีเป็นสินค้าควบคุม ที่ต้องติดป้ายแสดงราคา หากมีการเคลื่อนย้ายและปริมาณ ต้องแจ้งกรมการค้าภายในรับทราบก่อน และเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติในอีก 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้มีสินค้าและบริการอยู่ในบัญชีควบคุมเพิ่มจำนวนเป็น 37 รายการ 
"ที่ผ่านมามีการลักลอบนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศจำนวนมาก ทำให้กระเทียมในประเทศได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะมีการตรวจจับ แต่ยังเป็นปัญหาต่อเนื่อง ส่วนการควบคุมก๊าซเอ็นจีวีเพื่อให้กรมการค้าภายในเข้าดูแลได้ โดยเฉพาะปริมาณก๊าซเอ็นจีวีเมื่อมีการปรับขึ้นราคาก็จะดูปริมาณ เพื่อให้ผู้ที่เติมเอ็นจีวีได้เนื้อก๊าซตรงตามกฎหมายที่ระบุไว้" นายไชยา กล่าว
นายไชยา กล่าวอีกว่า สำหรับการปรับขึ้นราคาน้ำมันพืชและนม ขอพิจารณาต้นทุนที่แท้จริงอีกครั้ง แม้ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการยืนยันว่าได้รับผลกระทบต่อต้นทุนวัตถุดิบ เช่น ถั่วเหลืองที่สูงขึ้น จึงมอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาน้ำมันพืชไปศึกษาต้นทุนวัตถุดิบให้มีความชัดเจน และเร็ว ๆ นี้จะเชิญกลุ่มผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มมาหารือ หลังผลปาล์มดิบในตลาดไม่ได้ปรับตัวสูงมาก และน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลงจึงจะขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการลดราคาลงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ