ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาด GDPปีนี้โต 5-5.5% ต่ำกว่าสศช.คาด เหตุ H2 ศก.ชะลอลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2008 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ว่าจะขยายตัวได้ในอัตรา 5-5.5%  ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายใหม่ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประเมินที่ 5.2-5.7% โดยเศรษฐกิจครึ่งปีแรก ที่แม้ขยายตัวได้ 5.7% แต่ครึ่งปีหลังเชื่อว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว โดยคาดว่าขยายตัวไม่เกินร้อยละ 5 เท่านั้น  และทั้งปีคาดว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก (เบรนท์) มีค่าเฉลี่ย ที่ 114 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล เงินเฟ้ออยู่ที่ 6.6% การบริโภคของภาคเอกชน ขยายตัว 2.4-2.9%  การลงทุนขยายตัว2.3-3.8%  ส่วนการส่งออกในรูปดอลลาร์ ขยายตัวร้อยละ 17-20%  การนำเข้าขยายตัว26-30%  ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลลดลงจากปีก่อน อยู่ที่ 4-7 พันล้านดอลลาร์ฯ 
สำหรับปัจจัยสำคัญช่วงครึ่งหลังที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยท้าทายต่อการส่งออก รวมทิศทางอัตราแลกเปลี่ยน ที่แม้การส่งออกจะได้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินบาท แต่เงินดอลลาร์ฯ ยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงของวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐฯ ที่จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์ผันผวนในอนาคต ขณะที่ในประเทศยังมีความเสี่ยงทางการเมือง ที่ยังอาจกระทบความเชื่อมั่นของภาคเอกชนและนักลงทุนต่างชาติ
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยบวกจากแนวโน้มการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ ตามราคาน้ำมัน และความเป็นไปได้ของการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ และการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2552 ที่น่าจะส่งผลดีต่อการใช้จ่ายของภาครัฐ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ที่คาดว่าจะออกมาในเร็วๆ นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ