ผู้นำประเทศกำลังพัฒนาเร่งฟื้นการประชุมการค้าโลกรอบโดฮา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาผู้นำประเทศกำลังพัฒนา ได้แก่ อินโดนีเซีย จีน อินเดีย และบราซิล เรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นการเจรจารอบโดฮาซึ่งประสบภาวะชะงักงันมานานถึง 7 ปี โดยย้ำว่าความล้มเหลวของการเจรจาจะทำให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อประเทศกำลังพัฒนา
โฆษกของรัฐบาลอินโดนีเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน, นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์, ประธานาธิบดีลูอิซ อิกนาซิโอ ดา ซิลวา และประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้หารือกันทางโทรศัพท์หรือทางจดหมายเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยให้สัญญาว่าจะใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อเร่งให้มีการรื้อฟื้นการเจรจาโดยเร็ว
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียแสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความล้มเหลวของการเจรจาครั้งล่าสุดและเรียกร้องให้จัดการเจรจาขึ้นอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจารอบโดฮาครั้งล่าสุด ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเจนีวาเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ล่มลงโดยปราศจากข้อสรุป เนื่องจากความไม่ลงรอยระหว่างอินเดียกับสหรัฐในประเด็นสินค้าเกษตร โดยอินเดียพยายามผลักดันให้มีมาตรการปกป้องเกษตรกรหากต้องเผชิญกับปัญหาราคาสินค้าเกษตรนำเข้าที่มีราคาถูก ด้วยการกำหนดกำแพงภาษีสินค้าบางชนิด ขณะที่สหรัฐปฏิเสธข้อเสนอจากรัฐบาลอินเดีย
ทั้งนี้ การเจรจารอบโดฮาภายใต้กรอบขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 7 ปีที่แล้วในปีพ.ศ. 2544 โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งอัตราการขยายตัวและการพัฒนาทางเศรษฐกิจของโลก และส่งเสริมการส่งออกของประเทศกำลังพัฒนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ