สแตนชาร์ดแนะนักลงทุน"ขาย"ดอลล์นิวซีแลนด์ หลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงถ่วงศก.แดนกีวีชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แนะนำให้นักลงทุน "เทขาย" สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่ซบเซาลง ส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ชะลอตัวลงด้วย
ไมค์ มอแรน นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์มีแนวโน้มอ่อนตัวลง 1% แตะระดับ 69 เซนต์สหรัฐภายในปีนี้ เมื่อเทียบกับการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 71 เซนต์สหรัฐ เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ชะลอตัวลงอย่างมากหลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มปรับตัวลดลง เนื่องจากนิวซีแลนด์ต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้เราจึงปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ลงสู่ระดับ "underweight'' จากเดิมที่ระดับ "neutral'' และแนะนำให้นักลงทุนเทขายเงินสกุลนี้"
ยอดส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดส่งออกสินค้าโดยรวมของนิวซีแลนด์ ลดลงอย่างมาก ซึ่งรวมถึงยอดขายไม้ ขนแกะ และน้ำมัน นอกจากนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำลงส่งผลให้เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ทรุดตัวลงในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ และเป็นเหตุให้นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ผ่าทางตันด้วยการประกาศลดดอกเบี้ยเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้
สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ระบุว่า "ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นิวซีแลนด์ชะลอตัวลง 0.3% ในไตรมาสแรก ขณะที่ราคาบ้านในนิวซีแลนด์ร่วงลง 2.2% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 7.25% ภายในปลายปีนี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ