เครดิตสวิสคาด AIG ขาดทุนอ่วม Q3 หลังถูกกระทบจากภาวะตลาดสินเชื่อถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โธทัส กัลลาเฮอร์ นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส ออกรายงานคาดการณ์ว่า บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของโลก จะขาดทุนอย่างหนักในไตรมาส 3 และประกาศลดเป้าหมายราคาหุ้น ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้น AIG ดิ่งลง 5.5% ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ 
" AIG ซึ่งมีฐานธุรกิจอยู่ในนิวยอร์กได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะถดถอยในตลาดสินเชื่อ ซึ่งส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลเรื่องพอร์ทการลงทุนของ AIG สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผมคาดว่า AIG จะขาดทุน 86 เซนต์ต่อหุ้นในไตรมาส 3 จากที่สามารถทำกำไรได้ 13 เซนต์ต่อหุ้น และเราจะไม่แปลกใจเลยหาก AIG ขาดทุนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้" กัลลาเฮอร์กล่าว
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า ฟิทช์อาจลดอันดับเครดิตของ AIG เนื่องจากสถานะด้านการเงินและโครงสร้างด้านการเงินของ AIG ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะตกต่ำในตลาดสินเชื่อ ซึ่งไม่แตกต่างจากบริษัทประกันรายอื่นๆ
เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา มาร์ติน ซัลลิแวน ซีอีโอบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก ถูกปลดจากตำแหน่ง หลังจาก AIG ขาดทุนอย่างหนักในไตรมาสแรก จากนั้น AIG ประกาศแต่งนายโรเบิร์ต วิลลัมสแตด อดีตซีอีโอของซิตี้กรุ๊ปเข้ารับตำแหน่งแทน
AIG ขาดทุนในไตรมาสแรกปีนี้เป็นวงเงินสูงถึง 7.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการตัดบัญชีหนี้สูญและการลงทุนในตลาดปล่อยกู้จำนอง ซึ่งตัวเลขขาดทุนในไตรมาสแรกสูงกว่าตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 4 ปี 2550 ที่ 5 พันล้านดอลลาร์ โดยการขาดทุนจำนวนมากนี้ทำให้ AIG วางแผนที่จะระดมทุนราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งลดการดำเนินงานในธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ข่าวเครดิต สวิส คาดการณ์ว่า AIG จะขาดทุนอย่างหนักในไตรมาส 3 ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดเงินนิวยอร์กตื่นตระหนก ซึ่งฉุดดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลง 241.81 จุด หรือ 2.08% ปิดที่ 11,386.25 จุดเมื่อคืนนี้ และถ่วงค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและฟรังค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ