จีนเตรียมเปิดทางให้นลท.เทขายพันธบัตร หวังกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนอาจอนุญาตให้นักลงทุนเทขายพันธบัตรที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นหุ้นได้ เพื่อหวังที่จะบรรเทาผลกระทบจากการเทขายหุ้น และกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหุ้นให้คึกคักมากขึ้น หลังจากบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนช่วงปีนี้ซบเซาที่สุดในโลก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำกล่าวของทางการจีนว่า ขณะนี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนกำลังศึกษาถึงรายละเอียดในการซื้อขายพันธบัตรที่สามารถแลกเปลียนเป็นหุ้นได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการจำกัดการซื้อขายหุ้นของกลุ่มรัฐวิสาหกิจ
มาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ถือหุ้นสามารถระดมทุนโดยไม่จำเป็นต้องเสนอขายหุ้นในตลาด และช่วยลดจำนวนหุ้นที่มีอยู่หลังจากที่ดัชนีดิ่งลง 55% ในปีนี้ ขณะเดียวกันหุ้นของรัฐบาลซึ่งมีมูลค่าสูงสุด 8.7 ล้านล้านหยวน (1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) สามารถนำมาทำการสว็อปหุ้นได้จนถึงปี 2553
วิคเตอร์ หวัง นักวิเคราะห์จากยูบีเอส เอจี ในฮ่องกงกล่าวว่า "มาตรการนี้จะช่วยลดแรงกดดันของหุ้นกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่มีอยู่ในตลาด ซึ่งขณะนี้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดค่อนข้างเหงียบเหงา ดังนั้น รัฐบาลจึงพยายามที่จะปลุกความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับคืนมาด้วยการจำกัดจำนวนการเสนอขายหุ้นเป็นจำนวนมาก"
ทั้งนี้ ดัชนี CSI 300 ตลาดหุ้นจีนพุ่งขึ้น 7.9% ในวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจะประกาศมาตการกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหุ้นที่ต้องสูญเงินไปแล้ว 2 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากที่ดัชนีพุ่งขึ้น 162% เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นสถิติการปรับตัวขึ้นสูงที่สุดในโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ