"เทมาเส็ค"เผยผลประกอบการรอบ 1 ปีพุ่งเกือบ 2 เท่า หลังยอดขายสินทรัพย์เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เทมาเส็ค โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่ง (SWF) ของสิงคโปร์ เปิดเผยกำไรในรอบ 1 ปีที่พุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่า เนื่องจากยอดขายสินทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากการร่วงลงของตัวเลขการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
รายได้สุทธิของเทมาเส็คในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.82 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ระดับ 9.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เทมาเส็คได้ขายกิจการ Tuas Power มูลค่า 4.24 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
สจ๊วต แพทเทอร์สัน นักวิเคราะห์จากบบริษัท Riley Paterson Investment Management ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ผลประกอบการที่สูงกว่าระดับเฉลี่ยรายปีของเทมาเส็คช่วยให้เทมาเส็คมีเม็ดเงินสูงพอในการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทอีกหลายแห่ง รวมถึง เมอร์ริล ลินช์ ซึ่งราคาหุ้นเมอร์ริล ลินช์ ร่วงลงจากปีที่แล้ว"
เทมาเส็คระบุว่า กระทรวงการคลังสิงคโปร์ซึ่งถือหุ้นแต่เพียงผู้เดียวในเทมาเส็ค อัดฉีดเงินทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในเทมาเส็ค ซึ่งช่วยให้พอร์ทการเงินของบริษัทขยายตัวขึ้น 13% แตะระดับ 1.85 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. จากปีที่แล้วที่ระดับ 1.64 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ