นักวิเคราะห์คาดความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีเดือนส.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีประจำเดือนส.ค.มีแนวโน้มดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศยังปรากฏให้เห็นถึงภาวะถดถอยอยู่ในขณะนี้
นักวิเคราะห์ 35 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของสถาบัน Ifo ที่ได้สำรวจความเชื่อมั่นผู้บริหาร 7,000 รายอาจปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 97.2 จุด จากระดับ 97.5 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2548 โดยสถาบัน Ifo จะเปิดเผยรายงานดังกล่าวในเวลา 10.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น
เศรษฐกิจเยอรมนีอ่อนแอลงในไตรมาสที่สองและไม่มีทีท่าว่าจะขยายตัวดีขึ้นในไตรมาสที่สามของปีนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันที่ถอยร่นลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ยังคงสูงขึ้น 60% จากปีที่แล้วได้ส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชน ขณะที่สถานการณ์เงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นและวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาได้ฉุดรั้งอุปสงค์การส่งออกของเยอรมนี
"อัตราการผลิตมีแนวโน้มดิ่งร่วงลงอย่างหนัก" นักวิเคราะห์จากเดกาแบงก์ในแฟรงก์เฟิร์ตกล่าว "เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มหดตัวลงในไตรมาสนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะถดถอย"
ขณะเดียวกัน ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์อีกฉบับหนึ่งระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีในช่วงไตรมาสที่สองหดตัวลง 0.5% จากปัจจัยลบของภาคธุรกิจก่อสร้าง การลงทุนของบริษัทเอกชน และการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยรายงานตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในเวลา 08.00 น. ของวันนี้
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวในระดับ 1.7% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 2.5% ในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ