นักวิเคราะห์คาดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยจะบีบแบงค์ชาติอังกฤษลดดอกเบี้ยภายในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของประเทศไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอยแม้ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกินเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ก็ตาม
ธนาคารกลางตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.00% มาตั้งแต่เดือนเม.ย. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.4% ในเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางวางไว้ที่ 2% แต่นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า ภายในปีนี้ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 4.75%
แกรนท์ ลูอิส นักวิเคราะห์จาก Daiwa Securities SMBC Europe ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางอังกฤษต้องชั่งน้ำหนักระหว่างการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อและลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่สถานการณ์ขณะนี้ทำให้เราเชื่อว่าธนาคารกลางจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยเพื่อประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้เผชิญภาวะถดถอย หลังจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสสอง ซึ่งนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษก็ยอมรับว่า เศรษฐกิจอังกฤษกำลังเผชิญวิกฤตการณ์"
ก่อนหน้านี้ เดวิด เคิร์น ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของสมาคมหอการค้าอังกฤษระบุว่า มีความเป็นได้ที่เศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วง 6 หรือ 9 เดือนข้างหน้านี้ และการลดอัตราดอกเบี้ยเป็นยุทธวิธีที่จำเป็นในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ
"รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจของหอการค้าฯชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่เศรษฐกิจอังกฤษย่ำแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ และขณะนี้ก็มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้ อัตราว่างงานภายในประเทศก็อาจจะสูงถึง 300,000 รายในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้ ในมุมมองของเรานั้นปัจจัยเสี่ยงที่คุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ธนาคารกลางจึงจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยโดยเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ