"ริโอ ทินโต"เผยกำไรครึ่งปีแรกโต 2 เท่า หลังราคาสินแร่เหล็กพุ่งเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ริโอ ทินโต กรุ๊ป (Rio Tinto Group) เปิดเผยว่า รายได้สุทธิของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 6.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากระดับ 3.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า จากอานิสงส์ของผลผลิตอลูมิเนียมที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากและจากราคาสินแร่เหล็กที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ทอม อัลบานีส ซีอีโอวัย 51 ปีของริโอสามารถกระตุ้นผลผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ได้มากขึ้นและมีแผนที่จะกระตุ้นผลผลิตสินแร่เหล็กในเวสเทิร์น ออสเตรเลีย รวมถึงผลผลิตเหล็กในเหมืองที่เมืองกินีเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าแตะที่กว่า 600 ล้านตัน
ขณะที่บีเอชพี บริษัทคู่แข่งที่กำลังยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของริโอเป็นมูลค่า 1.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐรายงานผลประกอบการครึ่งปีงบประมาณหลังที่ขยายตัวขึ้น 30% หลังจากบริษัทมีผลผลิตน้ำมันดิบ สินแร่เหล็ก และถ่านหินพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ทั้งนี้ บีเอชพี ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของริโอไปเมื่อเดือนพ.ย.2550 ขณะที่ในเดือนดังกล่าว ริโอ ได้ซื้อกิจการของอัลแคน อิงค์ในแคนาดาเป็นเงิน 3.81 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้ริโอกลายเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับสองของโลก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ริโอและบีเอชพีเห็นพ้องในข้อตกลงที่จะให้มีการขึ้นราคาสินแร่เหล็กสู่ระดับสูงสุด 97% นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ราคาสินแร่เหล็กพุ่งขึ้น 5 เท่าจากปี 2544 เพราะได้รับแรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ในประเทศจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ