พาณิชย์ เผยกรณี พธม.ชุมนุมไม่กระทบการค้า-ศก.ภาพรวมแต่มีผลต่อท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2008 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า กรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดสถานีโทรทัศน์ NBT และหน่วยงานราชการหลายแห่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าการส่งออกมากนัก เพราะเรื่องการค้าแยกออกจากปัญหาการเมืองอย่างชัดเจน และการส่งออกขึ้นอยู่กับความมั่นใจของคู่ค้าที่มีต่อผู้ส่งออกในเรื่องคุณภาพสินค้า ความตรงเวลาในการส่งมอบ ค่าเงินบาทมากกว่า แต่หากปัญหายืดเยื้อเป็นวงกว้างน่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวมากกว่า เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติมักมองเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัย
การที่รัฐบาลใช้ความอดทนในช่วงเวลาที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากใช้ความรุนแรงจะไม่เกิดประโยชน์กับฝ่ายไหนเลย คนไทยไม่ชอบใช้ความรุนแรง หากรัฐบาลใช้ความอดทน เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงได้
อย่างไรก็ตาม กรมฯจะไม่ยกเลิกการจัดงานแสดงสินค้าแฟชั่น และเครื่องหนัง 2551 ระหว่างวันที่ 27-31 ส.ค.นี้แน่นอน เพราะได้ลงทุนจัดงาน และจะเปิดงานวันที่ 27 ส.ค.นี้แล้ว ที่สำคัญได้เชิญผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้าร่วมนับพันคนจากหลายประเทศ ทั้งในยุโรป เอเชีย
"ปัญหาของพันธมิตรไม่น่าจะกระทบกับการจัดงานนี้" นายราเชนทร์ กล่าว
ด้าน นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การปิดถนนของกลุ่มพันธมิตรฯ เช่น ถนนมิตรภาพ บริเวณ จ.นครราชสีมา, ถ.เพชรเกษม บริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และอีกหลายเส้นทาง อาจทำให้การขนส่งสินค้าในแต่ละภูมิภาคหยุดชะงัก กรมจึงได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัดดูแลปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาฉวยโอกาสกักตุน และปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มของใช้ในชีวิตประจำวัน โดยอ้างว่าการขนส่งหยุดชะงัก
"การปิดถนน แน่นอนต้องส่งผลต่อสินค้าอย่างแน่นอน โดยเฉพาะของสดซึ่งต้องใช้การขนส่งที่รวดเร็ว ยิ่งไทยมีปัญหาด้านโลจิสติกส์อยู่ก็ยิ่งทำให้ปัญหาขนส่งลำมากมากขึ้น" นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ