ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสดใสหนุนดอลล์พุ่งเทียบสกุลเงินหลักๆ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและยอดขายบ้านใหม่ที่ดีเกินคาด นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 109.63 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 109.32 เยน/ดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.0997 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0958 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4643 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4750 ดอลลาร์/ยูโร เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.8386 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.8527 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.6967 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7040 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงแตะระดับ 0.8550 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8631 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

เม็ก บราวน์ นักวิเคราะห์จากบราวน์ บราเธอร์ส เมอร์ริแมน กล่าวว่า "ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาด รวมถึงยอดขายบ้านใหม่และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขณะที่ค่าเงินยูโรถูกกดดันอย่างหนักจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในเขตยูโรโซน ซึ่งรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่อ่อนแอของเยอรมนี ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ"

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนส.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 56.9 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 51.9 ในเดือนก.ค. โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐจะอยู่ที่ 53.0 ในเดือนส.ค.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่ายอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.อยู่ที่ 515,000 หลัง เพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 503,000 หลังซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2534 โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายบ้านใหม่จะอยู่ที่ 530,000 หลังในเดือนก.ค.

ค่าเงินยูโรร่วงลงหลังจาก Ifo สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจประจำเดือนส.ค.ของเยอรมนี ร่วงลงแตะระดับ 94.8 จุด จากเดือนก.ค.ที่ระดับ 97.5 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 3 เดือนติดต่อกัน และร่วงลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 97.2 จุด

ฮานส์-เวอร์เนอร์ ซินน์ ประธาน Ifo กล่าวว่า "เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบาก ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ถดถอยลงในขณะนี้สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทเอกชนมีมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าในเดือนที่แล้ว"

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แนะนำให้นักลงทุน "เทขาย" สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่ซบเซาลง ส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ชะลอตัวลงด้วย

ไมค์ มอแรน นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์มีแนวโน้มอ่อนตัวลง 1% แตะระดับ 69 เซนต์สหรัฐภายในปีนี้ เมื่อเทียบกับการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 71 เซนต์สหรัฐ เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ชะลอตัวลงอย่างมากหลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มปรับตัวลดลง เนื่องจากนิวซีแลนด์ต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้เราจึงปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ลงสู่ระดับ "underweight'' จากเดิมที่ระดับ "neutral'' และแนะนำให้นักลงทุนเทขายเงินสกุลนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ