นักวิเคราะห์คาดแนวโน้มการลงทุนในออสเตรเลียโต 2% เหตุธุรกิจเหมืองสดใส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์บ่งชี้ว่า การลงทุนภาคธุรกิจในออสเตรเลียมีแนวโน้มสดใสขึ้น เนื่องจากกลุ่มธุรกิจเหมืองเช่นบริษัทริโอ ทินโต กรุ๊ป เพิ่มกำลังการผลิตสินแร่เหล็กเพื่อรองรับความต้องการจากจีนมากขึ้น ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยชดเชยการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ร่วงลงได้

นักวิเคราะห์ 23 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดการใช้จ่ายเงินทุนในช่วงไตรมาสสองพุ่งขึ้น 2% หลังจากที่ร่วงลง 2.5% ในไตรมาสแรก ซึ่งทางการออสเตรเลียจะรายงานตัวเลขดังกล่าวในเวลา 11.30 น. ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ภาคธุรกิจเหมืองที่เฟื่องฟูช่วยชดเชยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่อ่อนแอ ซึ่งภาวะดังกล่าวอาจจะกระตุ้นให้ธนาคารกลางปรับลดดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ทั้งนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายในออสเตรเลียอาจชะลอตัวลงหลังจากความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในเดือนก.ค.ย่ำฐานในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2544 ขณะที่ตลาดหุ้นดำดิ่งลงอย่างหนักและยอดค้าปลีกที่ชะลอตัว

คีแรน เดวิส นักวิเคราะห์จาก ABN Amro Australia Ltd. ในซิดนีย์กล่าวว่า " เราคาดว่าเม็ดเงินลงทุนภาคธุรกิจจะยังคงขยายตัวในระดับที่แข็งแกร่งได้อย่างต่อเนื่อง"

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ด้วยว่า รายได้จากการส่งออกจะพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่บริษัทริโอ ทินโตเจรจาเรื่องการขึ้นราคาส่งออกสินแร่เหล็กไปยังประเทศจีนในระดับสูงสุดถึง 97%

เดวิสกล่าวว่า "ธนาคารกลางจะจับตาตัวเลขการลงทุนอย่างใกล้ชิดรวมถึงจะเฝ้าติดตามการกำหนดเงื่อนไขด้านการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดจนส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการใช้จ่ายด้านการลงทุนในปีหน้า"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียที่ระบุในรายงานหลังการประชุมว่า ธนาคารกลางอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็วๆนี้ เพื่อช่วยให้ประคับประคองให้เศรษฐกิจในประเทศรอดพ้นจากภาวะชะลอตัว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ