บีโอไอหนุนคนไทยลงทุนในกิจการผลิตวัคซีนแก้โรคภูมิแพ้รายแรกในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) อนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้บริษัท เกร๊ทเตอร์ฟาร์ม่า ที่ร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช ลงทุนผลิตวัคซีนแก้โรคภูมิแพ้และน้ำยาทดสอบเพื่อการพาณิชย์รายแรกในประเทศ รองรับตลาดผู้ป่วยภูมิแพ้ในประเทศ 18 ล้านคน ซึ่งช่วยให้เกิดการใช้วัตถุดิบในประเทศถึงปีละ 15.2 ล้านบาท และประหยัดการนำเข้าได้ถึง 96.4 ล้านบาทต่อปี

"บริษัทฯที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนครั้งนี้เป็นผู้ผลิตยาชั้นนำของคนไทย และถือเป็นรายแรกที่ขอส่งเสริมการลงทุนในโครงการเทคโนโลยีชีวภาพที่มีการทำวิจัยและพัฒนาผลิตสารเวชภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสใช้วัคซีนที่มีคุณภาพในราคาไม่สูง" นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการบีโอไอ กล่าว

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ คณะทำงานพิจารณาโครงการได้มีมติให้ส่งเสริมการลงทุนแก่โครงการขยายกิจการของบริษัท โรงงานเภสัชกรรมเกร๊ทเตอร์ฟาร์ม่า ในการผลิตวัคซีนแก้โรคภูมิแพ้ และน้ำยาทดสอบที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ(น้ำยาสกัดจากสารก่อภูมิแพ้) เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ ละอองเกสรดอกไม้ หญ้า ขน รังแค และน้ำลายสุนัข แมว เชื้อรา เป็นต้น

สำหรับการลงทุนครั้งนี้มีขนาดกำลังผลิตวัคซีนและน้ำยาทดสอบปีละประมาณ 1,200 ลิตร วงเงินลงทุนทั้งสิ้น 37.6 ล้านบาท ตั้งโรงงานอยู่ที่ จ.นครปฐม

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลศิริราช ในการผลิตวัคซีนไรฝุ่น โดยนำเทคโนโลยีด้านไบโอเทคโนโลยี เคมี เภสัชกรรม และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้ได้วัคซีนและน้ำยาทดสอบที่มีประสิทธิผลในการรักษา และให้สามารถทำการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าการนำเข้าถึงกว่า 50% และผลผลิตที่ผลิตได้จะจำหน่ายเพื่อป้อนความต้องการในประเทศทั้งหมด

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ที่ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้ประมาณ 18 ล้านคน โดยเฉพาะสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น ซึ่งเป็นโรคภูมิแพ้ของทางเดินหายใจที่คนไทยเป็นกันมากที่สุด ทำให้เสียค่าใช้จ่ายสูงมากในการดูแลรักษา เนื่องจากต้องนำเข้ายาเพื่อใช้ในการวินิจฉัยและรักษาโรคจากต่างประเทศ โดยเฉพาะน้ำยาสกัดจากสารก่อภูมิแพ้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการรักษา และในตลาดโลกจัดเป็นน้ำยาที่มีราคาแพงที่สุดในกลุ่มน้ำยาสกัดจากสารก่อภูมิแพ้ชนิดต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ