ยูบีเอสคาดดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่า 1.4% ใน 3 เดือนหน้า ขณะเงินเฟ้อพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ยูบีเอส เอจี (UBS AG) เปิดเผยว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์จะแข็งค่าขึ้น 1.4% แตะระดับ 1.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ในช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ธนาคารกลางยังไม่มีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายลดการแข็งค่าของสกุลเงินในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของสิงคโปร์ในเดือนก.ค.เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้หลังจากที่ในไตรมาก่อนหน้านี้ อัตราเงินเฟ้อทรงตัวที่ระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี

ทั้งนี้ กระทรวงการค้าของสิงคโปร์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารคอยจับตาเงินเฟ้ออย่างระมัดระวัง พร้อมๆกับสร้างความมั่นใจว่า การแข็งค่าของสกุลเงินจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก

"ยังเป็นการเร็วเกินไปที่ธนาคารกลางจะพิจารณาเปลี่ยนจุดยืนด้านนโยบายทางการเงิน และมีความเป็นไปได้น้อยมากที่ธนาคารจะใช้นโยบายปรับลดช่วงการซื้อขายเงินดอลลาร์สิงโปร์ให้น้อยลง แม้ในขณะนี้เราจะเห็นว่าสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์เริ่มแข็งค่าเรื่อยๆ " เบเนดิกท์ เยอร์มาเนียร์ นักวิเคราะห์จากนิวยอร์กกล่าว "เราคาดว่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์จะเทรดที่ระดับ 1.40 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ใน 3 เดือนข้างหน้า"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น เงินดอลลาร์สิงคโปร์พุ่งขึ้น 0.4% แตะที่ระดับ 1.4198 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์สิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสนี้ เงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลง 4.2% แตะระดับต่ำสุดในบรรดาสกุลเงิน 10 สกุลที่ซื้อขายกันในตลาดจากกระแสความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและการส่งออกที่ซบเซา ซึ่งจะกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางได้ใช้นโยบายทางการเงินด้วยการกำหนดค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ให้เคลื่อนไหวตามกรอบของแบนด์การซื้อขายเงินหยวนกับอัตราการซื้อขายของตะกร้าสกุลเงินในประเทศคู่ค้ารายใหญ่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ