เกาหลีใต้วิตกสถานการณ์เงินวอนอ่อนค่า ย้ำใช้นโยบายแทรกแซงตลาดหากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางการเงินของกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สถานการณ์เงินวอนที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ปี 2547 นั้น เป็นปัญหาที่ทางการวิตกกังวล ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการแทรกแซงตลาดหากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะกระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงในรอบ 10 ปีดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้ระบายเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมาหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อสกัดกั้นมิให้เงินวอนอ่อนค่าลง ทั้งนี้ ธนาคารกลางเปิดเผยว่า ทุนคลังสำรองเงินต่างประเทศลดลง 4.1% ในเดือนที่ผ่านมา

"รัฐบาลวิตกกังวลต่อภาวะเงินวอนที่อ่อนค่าลงในขณะนี้" ชอย จุง คู ผู้อำนวยการประจำสำนักงานการเงินระหว่างประเทศของกระทรวงคลังกล่าว "เราจะเดินหน้าจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดต่อไปอย่างใกล้ชิดและจะใช้มาตรการต่างๆเมื่อจำเป็น"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลหวังที่จะกระตุ้นการแข็งค่าของเงินวอนมาตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. หลังจากที่สกุลเงินดังกล่าวอ่อนค่าลง 5% ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเปิดเผยว่าจะเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติที่เข้าซื้อขายในตลาดพันธบัตรอย่างใกล้ชิดและจะดำเนินมาตรการเท่าที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นให้เกิดเสถียรภาพในตลาดเงิน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังไม่ถอนเงินลงทุนในตลาดพันธบัตรของเกาหลีใต้ในเดือนหน้า ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 6.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.07 น. ตามเวลาท้องถิ่น เงินวอนเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,082.25 ต่อดอลลาร์ ซึ่งแข็งค่าจากระดับ 1,082.02 ต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ ขณะที่ ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังออกมาเปิดเผยตรงกันว่าจะใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพื่อกระตุ้นให้เงินวอนแข็งค่าขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ