ไชน่า โมบายล์เผยกำไร Q2/51 พุ่ง 51% หลังลดราคาจนยอดผู้ใช้บริการเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า โมบายล์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของจำนวนผู้ใช้บริการ มีกำไรในไตรมาส 2 ปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 51% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ได้ประเมินไว้ เนื่องจากบริษัทได้ลดราคาจนทำให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้น ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นแตะ 3.08 หมื่นล้านหยวน หรือ 4.5 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 2.03 หมื่นล้านหยวน

โดยผลประกอบการของบริษัทอยู่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่าจะอยู่ที่ 2.83 หมื่นล้านหยวน

ไชน่า โมบายล์ ซึ่งมีลูกค้ามากกว่าจำนวนประชากรของสหรัฐและเยอรมนีรวมกันนั้น ได้ลดค่าธรรมเนียมในการใช้บริการลง เพื่อเอาชนะคู่แข่งที่ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน และขยายเครือข่ายเพื่อตอบสนองความต้องการในพื้นที่ชนบท ขณะที่บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้สั่งการให้ผู้ให้บริการรายเล็กควบกิจการ จัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อให้บริการโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์พื้นฐาน

เจฟฟรีย์ แทน นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส กล่าวว่า ไชน่า โมบายล์ได้ประโยชน์จากตลาดโทรศัพท์มือถือที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่คาดว่าส่วนแบ่งลูกค้าจะลดลง เนื่องจากการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้ปรับโครงสร้างในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

ยอดขายของไชน่า โมบายล์ เพิ่มขึ้นถึง 16% แตะ 1.03 แสนล้านหยวน ส่วนรายได้ครึ่งปีแรกก่อนหักภาษี เพิ่มขึ้น 16% แตะ 1.04 แสนล้านหยวน


แท็ก โมบาย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ