ครม.ศก.หารือภาพรวมครึ่งปีหลัง-เน้นดูแลสภาพคล่องในระบบมากกว่าดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2008 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี คณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจนัดแรกว่า การประชุมวันนี้ เรื่องสำคัญที่จะหารือกัน จะเป็นการประเมินภาวะเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง โดยขณะนี้รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งการเบิกจ่ายเงินงบประมาณเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการดูแลสภาพคล่องในระบบ นอกจากนี้ในที่ประชุมจะมีการประเมินผลของ 6 มาตรการ 6 เดือน ที่มีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

และในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสภาพคล่อง มากกว่าการปรับดอกเบี้ยนโยบาย ของธปท. เนื่องจากดอกเบี้ยในระบบธนาคารพาณิชย์ ได้ปรับขึ้นล่วงหน้าไปแล้ว และขณะนี้ราคาสินค้าปรับสูงขึ้น ทำให้ต้องใช้เงินในการซื้อสินค้ามากขึ้น และยังมีเงินไหลออกนอกประเทศจำนวนมาก ส่วนเงินเฟ้อทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ 7%

"ตอนนี้มีเงินไหลออกมาก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องหารือกันด้วย ส่วนดอกเบี้ย มองว่า จนถึงสิ้นปีนี้อาจปรับขึ้นได้ แต่คงไม่มากนัก เพราะสภาพคล่องตึงไปหมดทั้งในและต่างประเทศ"นายณรงค์ชัย กล่าว

นายณรงค์ชัย ให้ความเห็นถึงสถานการณ์บ้านเมืองว่า ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากยังเป็นการชุมนุมที่ไม่มีการกระทบกระทั่ง ไม่ได้ใช้ความรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ