ปอสโคเล็งยื่นข้อเสนอซื้อกิจการแดวู ชิ้ปบิลดิ้ง หวังกระตุ้นบ.ขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอสโค (POSCO) บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้และใหญ่ที่สุดอันดับสามในเอเชียเผยจำเป็นต้องซื้อกิจการของแดวู ชิปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง โค เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของธุรกิจบริษัท โดยในวันนี้ บริษัทจะยื่นข้อเสนอซื้อกิจการในบริษัทดังกล่าวแข่งกับฮุนได เฮฟวี่ อินดัสทรี้ส์ โค

ชอย ดู จิน โฆษกของปอสโคกล่าวว่า "เราจะดำเนินการตามขั้นตอนในการยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของแดวู ชิ้ปบิลดิ้งให้ดีที่สุด เนื่องจากเราจำเป็นต้องพึ่งบริษัทดังกล่าว เพื่อมาขับเคลื่อนการขยายตัวของบริษัท และเรามีกระแสเงินสดมากพอที่จะทำข้อเสนอซื้อกิจการในครั้งนี้"

ทั้งนี้ ปอสโคจะได้รับอานิสงส์จากยอดคำสั่งต่อเรือของแดวู ชิ้ปบิลดิ้ง ขณะที่ฮุนได เฮฟวี่ บริษัทต่อเรือรายใหญ่ที่สุดในโลกก็เป็นคู่แข่งที่เตรียมยื่นข้อตกลงซื้อกิจการเพื่อหวังขยายธุรกิจให้ใหญ่ขึ้นอีก 3 เท่าด้วยเช่นกัน ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้ อาจทำให้ราคาหุ้นของแดวูพุ่งขึ้น 50.4% แตะที่ 7 ล้านล้านวอน (6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"การยื่นข้อเสนอเพื่อแย่งชิงกิจการของแดวู ชิ้ปบิลดิ้งระหว่างปอสโคและฮุนได เฮฟวี่จะทวีความดุเดือดมากขึ้น" โช อิน การ์ป นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กู๊ดมอร์นิ่ง ชินฮานกล่าว "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะยิ่งผลักดันให้มูลค่าการเข้าซื้อกิจการในครั้งสูงขึ้นตามไปด้วย"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.03 น.ตามเวลาท้องถิ่น หุ้นฮุนได เฮฟวี่ร่วงลงหนักที่สุดตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.ในระดับ 3.7% ขณะที่หุ้นปอสโคพุ่งขึ้น 2.1% ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

เมื่อวานนี้ บริษัทฮุนได เฮฟวี่ประกาศที่จะยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของแดวู ชิ้ปบิลดิ้ง ซึ่งการควบรวมกิจการบริษัทดังกล่าวอาจทำให้ฮุนได เฮฟวี่มีความแข็งแกร่งด้านอุตสาหกรรมต่อเรือมากพอที่จะเจรจาต่อรองกับปอสโคได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ