สื่อเผยอินเดียเล็งขึ้นภาษีส่งออกสินแร่เหล็ก 20% เพื่อควบคุมราคาเหล็กในปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิกส์ ไทมส์ รายงานว่า รัฐบาลอินเดียอาจขึ้นภาษีส่งออกสินแร่เหล็ก เพื่อควบคุมมิให้ราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

คณะกรรมการเลขานุการ (CoS) ของอินเดียซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญ เตรียมที่จะเข้าหารือเกี่ยวกับข้อเสนอให้มีการขึ้นภาษีส่งออกสินแร่เหล็กขึ้นสู่ระดับ 20% จากเดิมที่ 15% โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นผลผลิตสินแร่เหล็กภายในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเหล็กก้อนคุณภาพสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า "ทางกระทรวงอุตสาหกรรมเหล็กได้ดำเนินการอย่างแข็งขันในการขึ้นภาษีส่งออกสินแร่เหล็กเพื่อควบคุมราคาสินแร่ภายในประเทศ หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมเหล็กและกระทรวงทรัพยากรเหมืองแร่ในประเด็นดังกล่าว ซึ่งทาง CoS จะหารือกันเพื่ออนุมัติขั้นตอนสุดท้ายในการขึ้นภาษีส่งออกสินค้าดังกล่าว"

ทางการได้เริ่มดำเนินการจัดเก็บภาษีส่งออกสินแร่เหล็กที่ระดับ 15% ตั้งแต่ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการควบคุมราคาเหล็กของรัฐบาล ทั้งนี้ การขึ้นภาษีส่งออกสินแร่เหล็กสู่ระดับ 20% จะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นแตะที่ 2.6 หมื่นล้านรูปี หรือ 6 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ปริมาณการใช้สินแร่เหล็กในอินเดียระหว่างปี 2550-2551 อยู่ที่ระดับ 85 ล้านตัน โดยมีปริมาณการใช้เหล็กก้อน 41 ล้านตัน และเหล็กเนื้อดีอยู่ที่ 44 ล้านตัน ขณะที่ยอดส่งออกเหล็กในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 93 ล้านตัน ซึ่งแบ่งเป็นยอดส่งออกเหล็กก้อนจำนวน 12.7 ล้านตัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ