รมช.คลังไม่ให้ความเห็นหลังกนง.ขึ้นดบ.-เอกชนติงกนง.ตัดสินใจเร็วไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมช.คลัง กล่าวปฏิเสธให้ความเห็น หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ 3.75% โดยกล่าวเพียงว่า ตนเองเคยให้ความเห็นในเรื่องนี้มากแล้ว และไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้อีก
ซึ่งก่อนหน้านี้ รมช.คลัง กล่าวย้ำหลายครั้งไม่ต้องการให้ กนง.ขึ้นดอกเบี้ย เพราะเป็นการซ้ำเติมประชาชนมากขึ้น ที่มีภาระจากดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ ที่อยู่ระดับสูงอยู่แล้ว
ด้านนายสันติ วิลาศศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวกับ "อินโฟเควสต์"ว่า การขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.ครั้งนี้ ยิ่งสร้างภาระให้ภาคเอกชนและประชาชนผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น เพราะเห็นว่า เงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลงแล้ว ตามราคาน้ำมัน ส่วนการที่อ้างถึงเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนนั้น มองว่าขณะนี้ตลาดต่างประเทศยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกทันที การปรับขึ้นดอกเบี้ยของกนง.ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ถือว่าเร็วเกินไป
"ถือว่าเร็วเกินไปที่ขึ้นดอกเบี้ยมา 2 ครั้งติดๆกัน แต่ กนง.ควรรอดูไปอีก 3 เดือนเพื่อประเมินสถานการณ์ให้ชัดเจนว่า น้ำมันและเงินเฟ้อ ลดลงแล้ว ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยของกนง. จะทำให้ภาคธุรกิจเอสเอ็มอี และผู้มีรายได้น้อย ได้รับผลกระทบมากที่สุด และยิ่งทำให้มาตรการของรัฐบาล 6 มาตรการ 6เดือน ที่ออกมา ไม่ได้มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจแท้จริง"นายสันติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ