IMF เตรียมพิจารณาปล่อยเงินกู้ให้จอร์เจีย $750 ล้าน มุ่งกระตุ้นการลงทุนในปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กำลังพิจารณาปล่อยเงินกู้ให้แก่จอร์เจียในวงเงิน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนหลังจากที่ประเทศดังกล่าวถูกรัสเซียโจมตี
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟว่า จอร์เจีย ซึ่งเป็นประเทศที่พึ่งเงินจากกองทุนต่างชาติเพื่อใช้ในการแก้ปัญหายอดขาดดุลการค้านั้น เริ่มมีความวิตกกังวลมากขึ้นว่าเศรษฐกิจในประเทศอาจได้รับผลกระทบที่เลวร้าย หากการลงทุนจากต่างประเทศชะลอตัวลง ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้ IMF ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เข้าประเมินความเสียหาย และอาจพิจารณาให้เงินกู้แก่จอร์เจียในเร็วๆนี้
ทั้งนี้ ยอดขาดดุลการค้าของจอร์เจียเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้จากระดับ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. เนื่องจากต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นได้ทำให้จอร์เจียมีค่าใช้จ่ายในการนำเข้าสินค้าตามมา
นอกจากนี้ ความช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟที่มีต่อจอร์เจียจะกระตุ้นให้ประชาคมโลกร่วมมือกันให้ความช่วยเหลือจอร์เจียมากขึ้น หลังจากที่สหรัฐและชาติยุโรปได้ให้การสนับสนุนชาติดังกล่าวในระหว่างที่มีความขัดแย้งกับรัสเซีย ทั้งนี้ กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือ G7 กำลังพิจารณาหาทางช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประเทศดังกล่าวด้วยเช่นกัน
เจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟได้กำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจให้กับรัฐบาลจอร์เจียในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จอห์น ลิปสกาย รองผู้อำนวยการของไอเอ็มเอฟกล่าวในก่อนหน้านี้ว่า จอร์เจียได้ฟันฝ่าอุปสรรคในการปฏิรูปด้านโครงสร้างพื้นฐานจนประสบความสำเร็จและสามารถเพิ่มศักยภาพในระบบเศรษฐกิจให้เพิ่มขึ้นได้อย่างมหาศาล
ทั้งนี้ รัสเซียได้ส่งรถถัง กองกำลังทหาร และเครื่องบินรบเข้าโจมตีจอร์เจียเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมนี้ เพื่อตอบโต้ที่จอร์เจียเข้ารุกรานแคว้นเซาท์ออสเซเทีย แต่ต่อมารัสเซียได้ถอนกำลังทหารออกจากจอร์เจียหลังจากที่ประกาศตัวเป็นศัตรูกันได้ 5 วันหลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจากสหภาพยุโรปและสหรัฐ ทั้งนี้ ผู้นำจากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปจะเข้าพบหารือกันที่กรุงบรัสเซลล์ในวันที่ 1 กันยายนนี้ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ